101 chuyện kể sinh viên: Kỳ 2- Mua chứng chỉ tiếng anh, tin học giả dễ như mua rau

(Sóng Trẻ)- Một trong những điều kiện để sinh viên có thể tốt nghiệp đại học đó là phải có chứng chỉ tiếng anh và tin học. Có rất nhiều lý do khiến một số sinh viên không thể hoàn thành được chương trình học và có chứng chỉ. Tuy nhiên việc lách luật mau chứng chỉ giả sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn cùng.



Mua chứng chỉ giả, alo có ngay !

Chỉ cần một thao tác đơn giản trên bàn phím với cụm từ “Mua chứng chỉ tiếng anh, tin học” ngay lập tức trên ogle và các group học hộ, thi hộ hay mua bán chứng chỉ giả sẽ cho ra rất nhiều kết quả. Những lời rao bán công khai trên mạng xã hội có địa chỉ, có số điện thoại liên hệ thậm chí là tên tuổi giao dịch viên, cộng tác viên. Trong lời khẳng định của  rất nhiều cơ sở cung cấp, mua bán hai loại chứng chỉ giả trên đếu có một điểm chung: Hai loại chứng chỉ trên đều là giả, không có phôi, rất dễ dàng để mua bán, chi phí không cao và tỉ lệ qua mắt cơ quan tuyển dụng là khoảng 70% tùy thuộc vào…may mắn.

Trong vai một khách hàng đang có nhu cầu muốn mua chứng chỉ tiếng anh và tin học giả chúng tôi thử đăng tải một đoạn thông tin ngắn trên một group học hộ, thi hộ với nội dung: “ Cần mua chứng chỉ tiếng anh và tin học. Gía cả không thành vấn đề. Ai quan tâm thì inbox”. Chỉ sau ít phút đã có những cò mồi liên lạc với chúng tôi.

a19bb4e69_13509820_658578224294649_119270217_o.jpg
Chứng chỉ tiếng anh, tin học mua bán công khai qua mạng xã hội

Sau khi cung cấp điện thoại để nói chuyện trực tiếp. Đầu dây bên kia là giọng một thanh niên trẻ tuổi. Trình bày rõ mục đích muốn mua chứng chỉ giả để “qua mắt” nhà trường đồng thời nhận bằng đúng thời hạn, nữ phóng viên được tay cò mồi tư vấn rất nhiệt tình. Đại thể nội dung cuộc nói chuyện như sau:

Khách hàng chỉ việc cung cấp 2 ảnh thẻ 3 x 4 cùng số CMND và đặt cọc trước 500.000VNĐ đối với chứng chỉ tiếng anh và 300.000 VNĐ đối với chứng chỉ tin học. Sau khoảng 3 ngày  khách hàng sẽ nhận được chứng chỉ của mình. Nài ra trung tâm còn cam kết với mỗi khách hàng có thêm bạn bè tham gia mua chứng chỉ ở trung tâm sẽ được giảm 50.000 VNĐ cho mỗi hồ sơ.

Cuộc nói chuyện kéo dài chỉ 4p nhưng không ít lần cò mồi lặp đi lặp lại những từ như an toàn, uy tín, hoàn lại tiền…Sợ rằng chúng tôi không tin, cò mồi còn dẫn chứng ra rất nhiều trường hợp mua chứng chỉ và đã “trót lọt” như mới đây tháng trước cũng có anh A, cô X mua chứng chỉ và đã xin được việc.

Theo như lời tư vấn từ cò mồi, khách hàng có nhu cầu làm chứng chỉ tin học, tiếng anh sẽ giao dịch trực tiếp với người môi giới. Anh ta cung cấp cho phóng viên địa chỉ hẹn gặp và danh tính. Tất nhiên danh tính có đúng hay không thì không dám chắc vì các đối tượng tỏ ra rất đề phòng. Họ tuyệt đối không để lộ thông tin về trung tâm cũng như “dây chuyền sản xuất” chứng chỉ giả.

Đúng y hẹn, một nam thanh niên dáng người cao gầy đeo khẩu trang kín mít. Anh ta tỏ ra khá đúng giờ. Sau vài câu dạo đầu thanh niên đi vào vấn đề chính: “ Em mang chứng chỉ cho anh. Cả tiếng anh và tin học là 850.000 VNĐ vì anh giới thiệu thêm được một bạn nên em bớt cho anh 50.000VNĐ là 800.000”.

Nhanh nhẹn nam thanh niên rút ra từ trong balo hai chứng chỉ in dấu đỏ chót, chữ ký đàng hoàng với danh tính mà chúng tôi đã cung cấp. Giao dịch coi như đã xong, một bên nhận tiền, một bên nhận hàng. Nếu so sánh với việc bán hàng onlie thì nó chẳng khác là bao. Chúng tôi cười chua chát cho bộ mặt của giáo dục.

Khi đi sâu tìm hiểu về quy trình cũng như nguồn gốc chứng chỉ giả, nam thanh niên tỏ ra rất đề phòng và không hé răng nửa lời. Thậm chí còn tỏ thái độ khó chịu: “Anh chỉ cần biết bọn em nhận đủ tiền, anh nhận đủ hàng là được. Anh đi sâu vào thế để làm gì. Em không nói”.

Bất lực chúng tôi đành phải tự hài lòng với kết quả nửa vời này. Mặc dù có thể khẳng định việc làm giả chứng chỉ là rất dễ và chuyện mua bán cũng diễn ra công khai.

a19bb4e69_13493179_658578227627982_1389501288_o.jpg
Tuy được làm giả nhưng chữ ký và con dấu đỏ chót rất có thẻ sẽ qua mắt được cơ quan tuyển dụng

Nhiều hệ lụy từ việc mua chứng chỉ giả

Chứng chỉ tiếng anh và tin học là một trong những điều kiện bắt buộc để sinh viên có thể tốt nghiệp đại học. Việc làm giả chứng chỉ giả trước tiên sẽ tạo ra sự bất công đối với các sinh viên khi một số người cả 4 năm đại học phấn đấu lại không thể bằng một vài người bỏ ra vài trăm nghìn để mua chứng chỉ. Cái giá của sự học chẳng lẽ lại vì thế mà rẻ rúng.

Hồn nhiên trà đá chém gió một sinh viên đã tốt nghiệp được 3 năm chia sẻ: “Giờ chúng nó toàn đi mua chứng chỉ giả. Mà mua cũng dễ, nhiều công ty hay đơn vị tuyển dụng họ xuề xòa thì cái đấy chỉ là hình thức thôi. Bản thân anh ngày xưa phải vào tận Huế để thi chứng chỉ tiếng anh. Gói của nó là hơn 2.000.000 VNĐ. Gọi là thi nhưng vào đấy đi chơi rồi cầm chứng chỉ về. Đến giờ anh vẫn sống tốt với nó đấy thôi”. 

Việc sử dụng chứng chỉ giả để qua mắt nhà tuyển dụng là một hành vi vi phạm pháp luật. Trước mắt nó không phản ánh đúng thực tế năng lực của sinh viên, cán bộ, công chức. Sau nữa đó là một hành vi gian dối, lừa dối cơ quan tuyển dụng khi bị phát hiện sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Hành vi sử dụng chứng chỉ giả được khép vào điều 267: Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:
A) Có tổ chức;
B) Phạm tội nhiều lần;
C) Gây hậu quả nghiêm trọng;
D) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.”
Một nền giáo dục minh bạch liệu có thể để những hành vi mua bán giấy tờ ngang nhiên và công khai như thế này. Thiết nghĩ đến lúc Bộ GDĐT cần lên tiếng để làm trong sạch nền giáo dục nước nhà.

Ninh Vũ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật20 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN