25/5 trở thành Ngày Bóng đá Thế giới

(Sóng trẻ) - Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết vào 7/5, tuyên bố ngày 25 tháng 5 là Ngày Bóng đá Thế giới (World Football Day).

Hình ảnh người hâm mộ đội bóng Real Madrid (Ảnh: Internet)
Hình ảnh người hâm mộ đội bóng Real Madrid (Ảnh: Internet)

Theo nghị quyết, ngày này đánh dấu kỷ niệm 100 năm giải đấu bóng đá quốc tế đầu tiên có sự tham gia của tất cả các khu vực trên thế giới, đó chính là Thế vận hội Mùa hè Paris năm 1924. Đại hội đồng gồm 193 thành viên đã nhất trí thông qua nghị quyết và hơn 160 quốc gia sẵn sàng bảo trợ cho nghị quyết này.

Đại sứ Libya tại Liên Hiệp Quốc, Taher El-Sonni, người đề xuất nghị quyết, cho biết: "Bóng đá (Football), hay như một số nơi gọi là ‘soccer’, là môn thể thao được chơi và theo dõi nhiều nhất trên toàn cầu". Ông nhấn mạnh rằng bóng đá không chỉ đơn thuần là một trò chơi mà mọi lứa tuổi đều có thể tham gia trên đường phố, làng quê, trường học hay sân nhà, mà nó còn mang đến niềm vui và cả những trận đấu tranh tài đỉnh cao. "Bóng đá sở hữu một vị trí độc tôn trong thế giới thể thao, là ngôn ngữ chung của toàn cầu vượt qua mọi rào cản về quốc gia, văn hóa và kinh tế xã hội”, ông El-Sonni chia sẻ thêm.

Theo ông, môn thể thao này đã trở thành "nền tảng then chốt" cho việc thúc đẩy bình đẳng giới và hòa nhập xã hội. Bóng đá là "điểm chung" nơi những cá nhân từ các nền tảng khác nhau hội tụ, qua đó khuyến khích sự hiểu biết lẫn nhau, lòng khoan dung, tôn trọng và đoàn kết.

Nghị quyết ghi nhận tầm ảnh hưởng toàn cầu của bóng đá và tác động của nó trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm thương mại, hòa bình và ngoại giao, đồng thời thừa nhận rằng bóng đá tạo ra không gian hợp tác. Nó còn nhấn mạnh "vai trò nền tảng" của FIFA, tổ chức quản lý bóng đá quốc tế, và vai trò quan trọng của các liên đoàn bóng đá khu vực và quốc gia, cũng như các hiệp hội liên quan, trong việc thúc đẩy môn thể thao này.

Quyết định cũng kêu gọi tất cả các quốc gia hỗ trợ bóng đá và các môn thể thao khác như một công cụ để thúc đẩy hòa bình, phát triển và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái. Bên cạnh đó còn khuyến khích các quốc gia áp dụng các chính sách và chương trình nhằm thúc đẩy bóng đá và các môn thể thao khác, cũng như các hoạt động thể chất.

Vào ngày 25 tháng 5, nghị quyết "kêu gọi" tất cả các quốc gia, các cơ quan của Liên Hiệp Quốc, các tổ chức quốc tế, học viện, xã hội dân sự cũng như khu vực tư nhân cùng kỷ niệm Ngày Bóng đá Thế giới và phổ biến những lợi ích của bóng đá cho tất cả mọi người, bao gồm thông qua các hoạt động giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật16 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật19 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN