Bác sĩ Ý hy vọng dấu hiệu ngăn chặn COVID-19 vì không có kế hoạch B

(Sóng trẻ) – Ý đang bước vào tuần thứ tư của cuộc khủng hoảng quốc gia tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II mà không có hồi kết.

Hơn 60 triệu người đang sống trong tình trạng bị kiểm soát ngày càng chặt chẽ hơn. Các cửa hàng mở cửa nhưng lại đóng cửa sớm hơn mọi khi và cảnh sát đang tuần tra với số lượng lớn hơn bao giờ hết để các gia đình ra nài trở về nhà cũng như đảm bảo không có ai ở bên nài mà không có lý do chính đáng. Mặc dù vậy, số ca mắc COVID-19 mới ở nước này đang tăng lên với tốc độ khoảng 3.500 ca trở lên mỗi ngày và số người chết đã lên tới 2.500.

Các trường hợp tập trung cao nhất là ở phía bắc của đất nước, nơi người chết đang được xếp chồng lên nhau để được chon cất vì các dịch vụ tang lễ bị nghiêm cấm. Nhưng cuộc sống cũng bị dồn nén với các bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang được điều trị tại các bệnh viện dã chiến và xếp hàng ở các hành lang bệnh viện công cộng đang quá tải. Các bác sĩ và y tá cũng đang bị nhiễm bệnh do không được bảo vệ đầy đủ.

Nhiều người tự hỏi làm thế nào để điều này kết thúc, liệu chi phí kinh tế của việc phong tỏa có đáng không? Có những dấu hiệu đáng khích lệ rằng số trường hợp mới ở vùng đỏ ban đầu của miền bắc Italy có thể chững lại nhưng các chuyên gia cho rằng còn quá sớm để coi đây là một dự báo đáng tin cậy.

42b909a8f_1111.jpg
Máy bay trực thăng khẩn cấp y tế cất cánh tự bệnh viện Brescia ở Ý

Chưa có dấu hiệu chuyển biến
Có hơn 2.000 người trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt trên khắp Ý – quốc gia ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu theo số liệu chính xác nhất. Hầu hết tập trung ở vùng Bologna – nơi cuộc khủng hoảng bùng nổ vào ngày 23/2 nhưng nhiều người lo ngại sẽ có các khu vực điểm nóng mới ở phía nam, nơi cơ sở hạ tầng đã yếu hơn và có người tuân thủ biện pháp phong tỏa. Cảnh sát đã đưa ra những trích dẫn cho gần 200.00 người trên khắp đất nước và cho biết họ sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn nữa, bắt đầu từ cuối tuần này nếu mọi người tiếp tục bỏ qua các hạn chế.

Tiến sĩ Giorgio Palù, cựu chủ tịch Hiệp hội Virus học châu Âu và Ý cũng là giáo sư về virus học, vi trùng học của Đại học Padova chia sẻ rằng ông hy vọng sẽ thấy những dấu hiệu thay đổi đầu tiên chỉ sau hơn một tuần phong tỏa toàn quốc nhưng điều đó vẫn chưa thành hiện thực. “Hôm qua chúng tôi dự kiến sẽ có một sự thay đổi sau gần 10 ngày áp dụng biện pháp mới này nhưng nó vẫn tăng”, ông nói. “Vì vậy, tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể dự đoán ngày hôm nay”.

Palù cho biết nhìn vào số lượng các trường hợp mới trên biểu đồ, độ dốc của đường cong vẫn tăng lên khiến khó có thể thực hiện được khi phong tỏa sẽ bắt đầu gặt hái những lợi ích hữu hình. Và trong khi dịch vẫn tập trung ở phía bắc thật khó để so sánh các khu vực, “Virus không có ở biên giới, thâm chí không ở Ý”, ông nói thêm, Nhưng ông tin rằng không có sự thay thế nào cho việc phong tỏa miễn là mọi người hợp tác với nó và quyền của công dân không thể vượt qua sự an toàn. “Chúng tôi không thể áp dụng dân chỉ trong thông tin, bạn phải dựa vào các chuyên gia”.

Việc phong tỏa lẽ ra phải rộng hơn và chặt chẽ hơn trước đó, thay vì chỉ tập trung vào 11 khu vực ban đầu được đạt trong vùng đỏ và bây giờ nó sẽ chặt chẽ hơn. “Chúng tôi đáng lẽ phải thực hiện nhiều xét nghiệm chẩn đoán hơn ở Bologna, nơi có hạt nhân lớn. Không có ý nghĩa gì khi cố gắng đi siêu thị mỗi tuần một lần. Bạn phải hạn chế thời gian ra nài, ở trong nhà là điều quan trọng”. Ông nói rằng chính phủ Ý ban đầu bị tụt lại. Đó là sự lười biếng ngay từ đầu. “Có một để xuất cách ly những người đến từ tâm chấn – Trung Quốc”, ông nói. “Sau đó nó bị coi là phân biệt chủng tộc nhưng họ là người đến từ vùng dịch”. Điều đó theo ông đã dẫn đến tình trạng tàn phá hiện tại.

42b909a8f_2222.jpg
Fotana di Trevi tại Rome nằm trống trong thời gian phong tỏa do chính phủ Ý ra lệnh trên toàn quốc

Đấu tranh để bắt kịp
Bác sĩ Alessandro Grimaldi, giám đốc bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Salvatore ở L’quila đã điều trị cho Chiara Bonini – một bác sĩ 26 tuổi đến từ Bergamo. Hai tuần sau khi Bonini bị nhiễm virus từ bạn trai cô là bác sĩ làm việc tại bệnh viện ở Brescia, giở đã được xét nghiệm âm tính. Nhưng cô sẽ ở lại cho đến khi kiểm tra âm tính với virus lần thứ hai và cô sẽ có thể trở lại làm việc nếu điều đó xảy ra. “Tại Bologna, hệ thống chăm sóc sức khỏe đã sụp đổ”, cô chia sẻ và cũng cho biết các bác sĩ đang xử lý bệnh nhân để quyết định điều trị như thế nào. “Không có đủ thiết bị. Họ chọn người trẻ hơn và quy tắc y tế là cố gắng cứu ngưởi có xác suất sống cao hơn”.

Grimaldi cho biết cách duy nhất để chiến đấu là giữ cho hệ thống chăm sắp sức khỏe không bị sụp đổ hoàn toàn. “Có lẽ chính phủ nên nghĩ về điều này trước đây để chuẩn bị tốt hơn”, ông nói. “Nhưng nếu không thấy tình huống khẩn cấp trước mắt thì hãy cố gắng cắt giảm”. Không chỉ thế, ông Grimaldi còn cho rằng nếu không có thêm nguồn lực, các bác sĩ sẽ phải tiếp tục đấu tranh để theo kịp. “Hôm nay, Ý nằm trong tay các bác sĩ và y tá: có một đội ngũ làm việc trên những tuyến đầu đang chiến đấu cho các bệnh nhân”, ông chia sẻ. “Chúng tôi là những lính chiến đấu cho đất nước của mình. Nếu có thể chấm dứt dịch bệnh ở đây tại Ý, chúng tôi có thể ngăn chặn dịch bệnh ở Châu Âu và thế giới”.

Ông cũng đồng ý rằng cách duy nhất để phong tỏa sẽ gặt hái được lợi ích là khi nó được thực thi một cách nghiêm ngặt. “Chiến đấu với một kẻ thù như thế này là khó khăn cho tất cả mọi người. Trung Quốc cho chúng tôi thấy bạn cần phải thực hiện các biện pháp quyết liệt. Ý là nước đầu tiên dừng các chuyến bay đến Trung Quốc, là quốc gia đầu tiên ở châu Âu thực hiện phong tỏa”.

Alessandro Vergallo, một chuyên gia về gây mê và chăm sóc tích cực cho biết ông lo lắng rằng Liên minh châu Âu đã trì hoãn kế hoạch của mình để cứu nền kinh tế. “Tất nhiên, chính phủ Ý đã phản ứng nhanh hơn và tốt hơn nhiều nước châu Âu khác khi còn đang lung túng. Và bây giờ các biện pháp ngăn chặn đã có hiệu lực sẽ giúp làm giảm sự lây nhiễm”, ông chia sẻ. “Đây không phải là lúc để tranh cãi. Chúng tôi đang thu thập tất cả các dữ liệu cần thiết từ cuối năm 2019 để phân tích hành động của các tổ chức quốc gia và quốc tế khi đối mặt với đại dịch này để hiểu rằng mọi thứ có hiệu quả hay thất bại”.

Ông cảnh báo rằng bất kỳ sự trở lại bình thường sẽ không xảy ra trong nhiều tháng. “Hôm qua chúng tôi đã cố gắng lên kế hoạch làm việc cho những điều sắp xảy ra. Vì đó là một loại virus không xác định và thật khó để giải thích dữ liệu. Chúng tôi hy vong rằng vào ngày 26/3 số lượng ca bệnh sẽ giảm dần”, ông nói. “Tôi nghĩ nỗi sợ hãi của các tổ chức EU về sự thiệt hại cho nền kinh tế châu Âu sẽ lớn hơn virus. Bây giờ tất cả chúng ta đang phải trả giá, không chỉ ở Ý mà cả các nước châu Âu khác.”

Việc phong tỏa trải dài trên cơ cấu của xã hội Ý. Người dân đang lo lắng nền kinh tế ở trong tình trạng khó khăn. Lễ Phục sinh theo truyền thống khởi đầu mùa du lịch trên cả nước đã bị hủy bỏ và gây thiệt hại cho việc sinh kế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhiều người nói rằng họ sẽ không mở cửa trở lại. Khi họ mặc định cho các khoản vay của bản thân, của cá nhân và doanh nghiệp, các ngân hàng có thể sẽ cần sự giúp đỡ và hiệu ứng domino của cuộc khủng hoảng lịch sử này sẽ kéo dài sau khi Ý ngừng kiểm tra các trường hợp mới.
Mai Liên (theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN