Bỏ việc nghìn đô về bán phở vịt quay thu nhập “khủng” 20 triệu/ngày

(Sóng trẻ) - Từng làm đầu bếp ở một nhà hàng “sang chảnh” ở Lạng Sơn, 3 năm trước, anh Trịnh Văn Sỹ đã xin nghỉ việc về mở quán phở vịt quay sứ Lạng tại Hà Nội. Sau một thời gian ngắn gặp khó khăn, đến nay, trung bình mỗi ngày quán anh Sỹ đoán khoảng 600 lượt khách, doanh thu đạt 20 triệu.

Sinh ra ở thế hệ 6X đời cuối, từ nhỏ anh Trịnh Văn Sỹ đã có niềm đam mê với ẩm thực. Lớn lên ở mảnh đất Hà Thành nhưng khi tốt nghiệp THPT, anh Sỹ quyết định theo học nghề nấu ăn tại một cửa hàng ẩm thực trên TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Anh Sỹ cho biết: “Lạng Sơn là nơi buôn bán sầm uất, có nhiều thương gia Trung Quốc, vì thế ẩm thực ở đây cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa người Hoa. Các món ăn của họ rất cầu kỳ và độc lạ, được người Việt ưa chuộng”. 

9aefc19b7_i_20141015_190648_.jpg
Món phở vịt quay giá 35.000 đồng/suất bán kèm nước chấm và măng rừng ngâm dấm ớt rất đặc trưng

Suốt 30 năm lang bạt với nghề đầu bếp từ Lạng Sơn về Hà Nội, anh Sỹ dần trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp với mức lương gần 20 triệu/tháng. Chưa thỏa mãn với công việc và thu nhập của một đầu bếp kỳ cựu, anh Sỹ luôn ấp ủ trong mình ước mơ xây dựng một cửa hàng riêng. Theo anh, nấu ăn ở nhà hàng luôn phải tuân thủ theo công thức thực đơn của họ, ít có thời gian để đầu bếp tự do sáng tạo. “Tôi vẫn thích có một không gian riêng để phục vụ thực khách theo ý đồ, sở thích và mong đợi riêng của tôi” – Anh Sỹ nói.

9aefc19b7_i_20141015_190709_.jpg
Nhận thấy món phở vịt quay chưa có hàng quán nào bán ở Hà Nội, anh sỹ tin tưởng món ăn này
có thể sẽ giúp anh mở một hàng ăn thành công

Trong một lần đi ăn cùng bạn bè ở Hà Nội, anh Sỹ chợt nhận ra, khắp thành phố chưa một cửa hàng nào bán phở vịt quay – một trong những món ăn rất phổ biến ở vùng xứ Lạng. Anh Sỹ suy nghĩ và cho rằng, món phở vịt quay với nguồn gốc từ Trung Quốc có khả năng sẽ gây được sự chú ý với thực khách. Không chần chừ, anh bắt tay vào việc tích cóp vốn và tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu. Sau một thời gian không lâu, anh Sỹ bỏ việc đầu bếp ở Lạng Sơn, quay về chính gian nhà nhỏ của mình trên phố Lò Đúc, đâu tư xây dựng một quán phỏ vịt quay xứ Lạng.

Thời gian đầu kinh doanh, công việc của anh Sỹ gặp rất nhiều khó khăn. Đang từ một người có thu nhập cao, anh Sỹ lâm vào cảnh nợ nần vì số vốn bỏ ra để xây dựng cửa hàng lên tới gần 200 triệu. Anh Sỹ suy nghĩ: “Chẳng lẽ bằng vào kinh nghiệm làm nghề nấu ăn 30 năm, mình không thể thành công với việc làm chủ một quán ăn nhỏ”. Chính tâm niệm ấy đã giúp anh Sỹ không ngừng cố gắng. Anh bắt tay với việc điều chỉnh lại chất lượng đồ ăn, thuê thêm nhân công và kế toán quản lý việc kinh doanh. Lượng khách hàng anh Sỹ cũng gây dựng dần dần, bắt đầu từ những người thân, bạn bè. Dần dần, tiếng lành đồn xa, khách kéo đến ngày một đông.

d694dde01_i_20141015_193131_.jpg
Dù đông khách và nhận được nhiều phản hồi tốt nhưng anh Sỹ vẫn băn khoăn về chất lượng
 phục vụ khi mà sức chứa của quán có hạn, tối đa chỉ hơn 100 người.

Chị Trịnh Trang, người dân Quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: “Quán có món phở vịt quay rất lạ. Mình hay ghế qua đây ăn sáng thay vì ăn phở bò truyền thống”. Trong khi đó, Trần Văn Tuấn, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ: “Mình thấy đồ ăn chưa quá đặc sắc và mức giá chỉ đạt độ hợp lý, chưa phải rẻ, hơn nữa phục vụ lại châm. Lâu lâu ghé ăn chơi còn được chứ mình không nghĩ đây là quán ăn nn trong danh bạ địa điểm ăn uống của mình”.

9aefc19b7_i_20141015_193114_.jpg
Với mức giá cả phải chăng, quán ăn của anh sỹ thu hút nhiều sinh viên và lao động có thu nhập thấp

Hiện nay, mỗi ngày anh Sỹ cùng 5 nhân công khác phải luôn tay phục vụ khoảng hơn 500 lượt thực khách, doanh thu đạt 20 triệu. Theo anh, thế mạnh của quán nài phở vịt quay còn có vịt tiềm, vịt quay. Riêng phở vịt quay là món độc của quán, mỗi ngày bán ra khoảng 200 suất. Giá cả đồ ăn ở quán anh Sỹ khá rẻ. Phở vịt quay có giá 35.000 đồng/bát, trà đá 2.000 đồng/cốc, vịt quay, vịt tiềm nguyên con giá từ 120.000 – 150.000 đồng/con . Anh Sỹ bật mí, với mỗi bát phở bán ra, anh thu lãi 7.000 đồng, cộng thêm tiền lãi từ trà đá, tạo nên doanh thu chủ yếu của quán. Sau khi trừ đi chi phí nhân công, nguyên liệu, dù thu nhập lên tới 20 triệu ngày nhưng số lãi thực tế của anh chỉ đạt từ 3,5 đến 5 triệu/ngày. Lý giải về điều này, anh Sỹ tâm sự: “Phở và trà đá là những món khá nhẹ vốn. Riêng vịt quay và vịt tiềm vì số vốn bỏ ra khá nhiều nên thu lãi không cao. Mỗi con vịt quay, vịt tiềm bán ra chỉ thu lãi khoảng 20.000 đồng”.

9aefc19b7_i_20141015_193121_.jpg
Tuy xác định phở vịt quay là thế mạnh nhưng một số khách công sở ghé đến quán lại đánh giá
món vịt tiềm cao hơn vì có hương vị lạ hơn so với các món khác. Chị Thanh, một người dân Hoàn Kiếm
 cho rằng: "Mình nghĩ vịt tiềm ở đây ăn được. Hương vị rất giống chuẩn vịt Bắc Kinh và giá cả cũng hợp lý"

Chia sẻ về bí kíp kinh doanh, anh Sỹ cho rằng: “Kinh doanh đồ ăn giờ nhan nhản, muốn sống được thì phải tìm ra món ăn có hương vị khác lạ, phải chế biến nn, sạch và phục vụ chu đáo”. Tuy nhiên, khi nhận xét về quán ăn của mình, anh Sỹ vẫn tỏ thái độ chưa hài lòng. Theo anh, với diện tích 3 tầng chật hẹp, vào giờ cao điểm, quán anh chỉ đủ sức chứa hơn 100 người. Mặt khác, số lượng nhân công có hạn nên không phục vụ kịp khiến nhiều khách không hài lòng.

Để có món vịt quay, vịt tiềm nn, mỗi ngày anh Sỹ phải thức dậy từ 5h sáng, lựa chọn vịt, tẩm ướp gia vị và bắt đầu công việc nấu nướng. Anh Sỹ cũng cho biết, muốn có nguyên liệu tươi sạch, anh phải đặt vịt ở mối riêng với giá cao hơn giá thị trường khoảng 10.000 đồng/kg thịt hơi. Nài ra các nguyên liệu khác từ rau ghém đến nước chấm luôn được anh nhắc nhở nhân công phải chuẩn bị chu đáo.

Nghề bán hàng ăn tuy đem lại thu nhập cao nhưng cũng phải đối mặt với nhiều rủi do và sự bấp bênh. Ví dụ như những ngày mưa, hoặc khi thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng, quán anh Sỹ thường xuyên rơi vào tình trạng ế ẩm. Mặt khác, mỗi ngày anh Sỹ phải làm việc rất nhiều, kéo dài hơn 10 tiếng (bắt đầu từ 5h00 sáng đến 14h00 chiều và từ 16h00 chiều đến 21h00 tối). Dù vậy, anh Sỹ vẫn vui vẻ: “Với tôi nghề nấu ăn như thấm vào máu, không làm một ngày là lại buồn. Nếu không nấu ăn một tháng, có khi tôi lại lăn ra ốm vì nhớ, vì mong cái mùi của vịt, của hành mỡ, và hơi nóng của khí gas”.

Trương Thu Hường
Ảnh: Khánh Linh 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN