Chàng sinh viên người Mông với tinh thần thép


Cảm phục và tự hào là hai từ mà nhiều người dành cho Sùng Mí Nô – chàng sinh viên năm 2 (khoa Công nghệ Thông tin – Đại học Bách Khoa Hà Nội). Sinh ra và lớn lên tại vùng núi cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang) còn nhiều khó khăn, nhưng chàng sinh viên người dân tộc Mông vẫn luôn cố gắng vươn lên để viết tiếp ước mơ bằng chính tinh thần thép của mình.

Không cúi mình trước khó khăn.

Mẹ mất từ khi còn nhỏ, Nô sống cùng bố, chị gái và bà nại, cuộc sống quanh năm chỉ  biết gắn bó với mảnh vườn, nương rẫy đất cằn sỏi đá làm thu nhập chính. Với khoản tiền kiếm được hàng tháng chỉ đủ để trang trải sinh hoạt trong gia đình, bản thân Nô chưa từng nghĩ đến việc mình được đặt chân đến mái trường đại học.

Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng chưa một lần chàng sinh viên dân tộc Mông ấy từ bỏ ước mơ của mình. Nài giờ học chính, Nô vẫn luôn lên nương, lên rẫy phụ giúp bố trồng lúa, tỉa bắp, trong chiếc giỏ tre mang theo bên mình chưa lúc nào vắng bóng cuốn sách, quyển vở để lúc nghỉ ngơi, Nô tranh thủ ôn lại bài.

Khi nhận được tin đỗ vào trường Đại học Bách Khoa, Nô vừa mừng vừa lo. Nô ngậm ngùi chia sẻ: “Nhận được tin đỗ đại học, em vui lắm nhưng cũng sợ mình không thể tiếp tục được đi học vì hoàn cảnh không cho phép. Nhưng em nghĩ mình đã nắm được ước mơ rồi thì không nên buông bỏ. Em tự động viên bản thân tiếp tục cố gắng”.

1409ab79a_i_7790.jpg
 
Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng Nô luôn nở nụ cười

Nài giờ học, Nô còn làm thêm nhiều việc để có thể trang trải được chi phí học tập và sinh hoạt của mình. Nhờ kết quả học tập tốt nên Nô luôn nhận được học bổng từ các tổ chức từ thiện, đó chính là động lực giúp bản thân Nô cố gắng hơn nữa. “Ở quê em, các bạn bằng tuổi em cứ đến tuổi là “dựng vợ gả chồng” để lên nương trồng lúa, trồng ngô. Vì vậy, đối với em được đi học đó là niềm vui lớn nhất.” Nô ngậm ngùi chia sẻ. 

Đam mê tình nguyện.

Không chỉ cố gắng học tập, Nô còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện của trường, câu lạc bộ với mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Nô chia sẻ: “Em nghĩ trong cuộc sống này luôn có những mảnh đời còn bất hạnh hơn, khó khăn hơn em, họ cần nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia và nhiều hơn đó chính là tình yêu thương”.
Nô luôn vận động các bạn sinh viên trong lớp và các lớp khác tham gia tình nguyện. Nô kể lại chuyến tình nguyện mùa hè xanh năm 2016, được tham gia sửa nhà, sửa điện các hộ dân còn khó khăn ở vùng dân tộc thiểu số, bản thân Nô thực sự rất vui và hạnh phúc. “Đêm về em không ngủ được vì cứ mãi nghĩ về nụ cười của bà con nông dân, thực sự vui lắm chị ạ”.

1409ab79a_16806761_2219113904979721_71774316634802742_n.jpg

 
Sùng Mí Nô (bên trái) trong chuyến tình nguyện Mùa hè xanh năm 2016

Dù biết rằng con đường phía trước của Nô còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần thép, bền ý chí, vững niềm tin của mình, chàng sinh viên người dân tộc Mông Sùng Mí Nô sẽ vươn lên vẽ tiếp ước mơ của mình. 

Lê Thảo

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN