Khi sự tuyệt vọng trỗi dậy, hàng ngàn người ở Bahamas chạy trốn khỏi sự tàn phá của bão Doria

(Sóng trẻ) - Hàng ngàn người đã chạy trốn khỏi những đống hoang tàn ở Bahamas vào thứ bảy, gần một tuần sau khi cơn bão Dorian đổ bộ, phá hủy nhiều ngôi nhà đồng thời gây nên tình trạng mất điện và nước.

Các nhóm cứu trợ đã nhanh chóng giúp đỡ các hòn đảo bị bão tàn phá, và các quan chức cảnh báo số người chết là 43 có khả năng tăng cao hơn khi số người mất tích trong số 400.000 cư dân của quần đảo trở nên rõ ràng.

Ngay cả khi các tàu viện trợ và máy bay đi vào, cư dân đã từ bỏ đảo Great Abaco, các đội cứu trợ gặp khó khăn khi thực hiện hoạt động tìm kiếm người mất tích. Một số người đã hướng đến Florida để trú ẩn, nhận tiếp tế và có lẽ là tìm kiếm công việc.

Khoảng 90 phần trăm nhà cửa, các tòa nhà và cơ sở hạ tầng ở Marsh Harbor của Great Abaco, nơi Dorian hung hăng trong gần hai ngày khi một trong những cơn bão mạnh nhất Caribbean được ghi nhận, đã bị hư hại, Chương trình Lương thực Thế giới cho biết.

Cơ quan này lưu ý rằng hàng ngàn người đang sống trong một tòa nhà chính phủ, trung tâm y tế và nhà thờ Anh giáo sống sót sau cơn bão, nhưng họ hầu như không tiếp cận được với các thiết bị nước, điện và vệ sinh.

Nhu cầu vẫn còn rất lớn, người phát ngôn của WFP Herve Verhoosel nói trong một email. Các cuộc di tản đang dần diễn ra bằng phà, vì hàng trăm người dân đã chạy trốn hàng ngày.

7b9062474_anh_bao_dorian_2.png

Một tình nguyện viên lái xe chở hàng tại đường hạ cánh tại sân bay quốc tế Leonard M. Thompson trong một chiến dịch sơ tán sau khi cơn bão Dorian tấn công quần đảo Abaco ở Marsh Harbor, Bahamas, ngày 7 tháng 9 năm 2019. Ảnh: REUTERS 
 
Một tàu du lịch với hơn 1.000 người di tản đã đến miền nam Florida vào thứ bảy. Một số người có con nhỏ hoặc người già hy vọng tìm được chỗ ở an toàn trước khi quay lại để cố gắng sửa chữa hoặc xây dựng lại nhà đảo của họ.

Theo Tổ chức Y tế Pan American, nguy cơ bùng phát bệnh tiêu chảy và các bệnh lây truyền qua đường nước là rất cao vì nước uống có thể bị ô nhiễm bởi nước thải.

Travis Newton, một thợ mộc 32 tuổi sống sót sau cơn bão ở Marsh Harbor, cho biết anh đến Nassau vào sáng thứ bảy cùng gia đình, cố gắng tìm một nơi an toàn để sinh sống.Ông cho biết cư dân của thị trấn tìm kiếm thức ăn và nước uống trong đống đổ nát của các cửa hàng bị hư hại sau khi cơn bão đi qua. “Chúng tôi phải sống sót, chúng tôi phải làm điều đó xảy ra, chúng tôi phải tìm thức ăn, nước uống, nơi cơ quan cứu trợ  không thể giúp đỡ chúng tôi, chúng tôi phải tìm những gì chúng tôi có thể từ các cửa hàng bị hư hại”, ông  Newton nói. 

7b9062474_anh_bao_dorian_3.jpg

Người đàn ông đang tìm kiếm lương thực tại một siêu thị. Ảnh: REUTERS 

Lực lượng bảo vệ bờ biển và hải quân Hoa Kỳ đang vận chuyển hàng cứu trợ và đã giải cứu được khoảng 290 người từ các khu vực bị cô lập trên đảo. Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ cho biết họ đã tăng khoản phân bổ viện trợ cho Bahamas lên 1 triệu đô la, tổng cộng là 2,8 triệu đô la và đã chuyển đủ nguồn cung cấp khẩn cấp cho 44.000 người tới các đảo.

Khoảng 70.000 người đang cần thực phẩm và nơi trú ẩn, WFP ước tính và các nhà dự báo tư nhân ước tính rằng khoảng 3 tỷ đô la tài sản được bảo hiểm đã bị phá hủy hoặc hư hỏng ở vùng biển Caribbean.

7b9062474_anh_bao_dorian_4.jpg

Các thành viên của đội cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai (HADR) từ RFA Mounts Bay của Hạm đội Hoàng gia cung cấp hàng tiếp tế sau cơn bão Dorian trên đảo Great Abaco, Bahama. Ảnh: REUTERS

Dorian vẫn là một mối đe dọa mạnh mẽ. Cơn bão hôm thứ bảy đã đổ bộ vào vùng thứ ba bất thường khi nó đâm sầm vào Bờ biển Đại Tây Dương của Canada, quật ngã cây cối, cắt điện và thổi bay một cần cẩu xây dựng lớn ở trung tâm thành phố Halifax, thủ phủ của tỉnh Nova Scotia.

Dorian được nhận định là một cơn bão hậu nhiệt đới rất mạnh, nó được xác định có tốc độ gió 150 km/ 1 giờ (93 dặm một giờ) là tương đương với một cơn bão loại 2 trên phạm vi Saffir-Simpson, Trung tâm Bão Canada nói .

Cơn bão này đã chạy đua theo hướng đông bắc về phía đảo Prince Edward và dự kiến ​​sẽ đi qua phía bắc Newfoundland và phía đông Labrador vào cuối ngày thứ bảy hoặc đầu chủ nhật, Trung tâm Bão quốc gia cho biết. Chính quyền địa phương kêu gọi bất cứ ai sống gần bờ biển phải sơ tán để đề phòng.

Dorian, chứng tỏ nó là một cơn bão tồn tại lâu dài, đổ  bộ vào Bahamas trong 2 ngày chủ nhật và thứ hai với sức gió giật cấp 5, với một số cơn đứng đầu 200 dặm mỗi giờ (320 kph).

7b9062474_anh_bao_dorian_5.jpg

Nhân viên Cảnh sát biển Hoa Kỳ hỗ trợ một người bị thương. Ảnh: REUTERS

Cơn bão đã dồn nén một phần của quần đảo nài bờ Bắc Carolina vào thứ Sáu và Thống đốc Roy Cooper hôm thứ bảy đã báo cáo về cái chết của một người đàn ông 67 tuổi ở hạt Pamlico trên bờ biển lục địa, tình trạng tử vong thứ hai của bang trong cơn bão.

Tại Bahamas, giám đốc y tế tại Bệnh viện Princess Margaret ở Nassau, Tiến sĩ Caroline Burnett-Garraway, cho biết sẽ cần hai chiếc xe tải 40 chân lạnh để giữ số lượng xác chết.

“Hoạt động cứu trợ đang được gấp rút triển khai, nhưng chúng tôi cũng đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về việc cung cấp viện trợ” -  người phát ngôn của Hội Chữ thập đỏ Jennifer Eli nói. Những người  tìm kiếm và cứu hộ thậm chí không thể đến được với một số người vì không có nơi nào để hạ cánh.

Gần một khu vực được gọi là The Mudd ở Marsh Harbor, một nhân chứng của Reuters đã báo cáo hầu hết các ngôi nhà bị san phẳng, thi thể của một người đàn ông nằm gần một con phố chính và những con chó chết trôi nổi trong nước.

Trong số những người chạy trốn khỏi Abaco là Isaiah Johnson, 19 tuổi, đang ở trong một khách sạn ở Nassau cùng với mẹ và ba chị em gái sau khi cơn bão dữ dội phá hủy nhà cửa của họ.Một người bạn giàu có đã trả tiền cho hai tuần ở lại, nhưng sau đó không rõ họ sẽ đi đâu.Mẹ anh đã tìm kiếm việc làm ở Hoa Kỳ, Johnson nói, cho rằng công việc sẽ khó tìm thấy ở Nassau.Hai tuần có thể là đủ thời gian để tôi tìm ra mọi thứ, ông  Johnson nói vào thứ Bảy. 

Ngà Trần (theo REUTERS)


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN