Đàm Vĩnh Hưng: “Ông hoàng” nhạc Việt?

(Sóng trẻ) - Truyền thông, người hâm mộ trên thế giới vẫn dùng những danh xưng “ông hoàng”, “bà chúa” để tôn vinh những ca sĩ có tài năng và cống hiến nổi bật  trong nền âm nhạc nhân loại như Michael Jackson hay Elvis Presly. Nhạc Việt cũng có những “ông hoàng”, “bà chúa”, mà Đàm Vĩnh Hưng là một trong số đó khi được mệnh danh là “ông hoàng nhạc Việt”. Nhưng danh xưng này có là “chiếc áo quá rộng” đối với Mr. Đàm?

Quyền lực showbiz Việt

Trong showbiz Việt, mà cụ thể hơn là làng nhạc Việt, Đàm Vĩnh Hưng có nhiều cái nhất: Hát nhiều dòng nhạc nhất, nhiều fan trung thành nhất, nam ca sĩ được truyền thông để ý nhất và hơn cả người quyền lực bậc nhất showbiz Việt. Hơn 15 năm ca hát Đàm Vĩnh Hưng vẫn giữ được độ “nóng” như thuở mới ban đầu trong khi nhiều ca sĩ khác thì cứ “sớm nở tối tàn”, hào quang chớp nhoáng đến rồi lại đi như cơn mưa ngang qua. Thế nên điều mà Đàm Vĩnh Hưng làm được cũng không phải là dễ dàng.

Trong Vòng Giấu mặt Giọng hát Việt năm nay, để chiêu dụ thí sinh Đàm Vĩnh Hưng còn thẳng thừng chia sẻ “Tất cả bầu show của nước Việt Nam này đều nằm trong tay tôi”. Đó chắc chắn là một lời nói quá nhưng không phải là không có cơ sở. Phần lớn những nhà sản xuất âm nhạc hay bầu show đều có mối quan hệ khá thân thiết với Mr. Đàm, mà chủ yếu là mối quan hệ cộng hưởng, hai bên cùng có lợi. Mà cộng hưởng cũng phải, bởi nghệ thuật trong showbiz Việt đang chịu ảnh hưởng rất lớn bởi hai chữ kinh doanh. Trong những năm gần đây, ngay bản thân Đàm Vĩnh Hưng nài vai trò ca sĩ thì cũng đã trở thành một nhà sản xuất âm nhạc thực thụ thông qua công ty “Tiếng hát Việt”. Đây là nơi mà các ca sĩ chưa thành danh có thể nuôi hy vọng nổi tiếng, còn ca sĩ đã có chút ít tên tuổi thì mong được đứng vững như vị Giám đốc tài năng Huỳnh Minh Hưng.

83ecf96cd_untitled1.jpg

"Ông hoàng" quyền lực bậc nhất showbiz Việt

Đâu đó người ta nói rằng Đàm Vĩnh Hưng có thể đưa một ca sĩ “lên voi”, mà Dương Triệu Vũ, em trai của danh hài Hoài Linh là một ví dụ. Dương Triệu Vũ không tham gia bất cứ một cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp nào nhưng lại nhanh chóng nổi tiếng, cát – xê ở mức cao ngất ngưởng, thậm chí còn vượt qua cả nhiều tên tuổi tài năng để trở thành quán quân "Cặp đôi hoàn hảo" mùa thứ hai. Không khó để lý giải con đường âm nhạc “trải đầy hoa hồng” đó có bàn tay có Đàm Vĩnh Hưng, và thậm chí cả Hoài Linh. 

Không chỉ chi phối được phần nào showbiz Việt, Đàm Vĩnh Hưng còn nổi danh như một trong những người giàu nhất làng giải trí. Cát xê của Đàm Vĩnh Hưng luôn thuộc dạng cao nhất làng nhạc Việt. Chỉ với một vài bài hát trong một đêm Mr. Đàm đã thu về đến hàng trăm triệu đồng. Ca sĩ “Bình minh sẽ mang em đi” còn sở hữu hàng loạt các cửa hàng từ các shop thời trang hàng hiệu đến quán hàng ăn như hủ tiếu,cháo. Bên cạnh đó Mr. Đàm còn tham gia quảng cáo, thí sinh và cả giám khảo của một vài chương trình truyền hình thực tế. Đàm Vĩnh Hưng đang sống trong một biệt thự sang trọng giá hàng triệu đô tại Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Biệt thự của nam ca sĩ thậm chí còn có cả một sân khấu lớn với âm thanh, ánh sáng hiện đại như một nhà hát.

Việc nhận những lời chê...

Người hâm mộ và thậm chí là cả truyền thông đều xưng tụng Đàm Vĩnh Hưng là một “ông hoàng” trong làng nhạc Việt Nam. Nhưng cũng khó có một “ông hoàng âm nhạc” nào trên thế giới lại bị chê nhiều về chuyên môn như “Ông hoàng nhạc Việt”. Lời chê xuất phát từ những người không yêu thích Đàm Vĩnh Hưng đã đành bởi xưa nay nghệ thuật hay giải trí sao có thể vừa lòng tất cả mọi người. Nhưng Đàm Vĩnh Hưng lại thường bị chê trách bởi chính giới chuyên môn, những người đồng nghiệp, và ngay cả những người đã từng hợp tác âm nhạc với Đàm Vĩnh Hưng.

Một trong những chấn động đối với khả năng âm nhạc của Mr. Đàm phải kể đến là lời nhận xét của NSƯT Thanh Lam, một trong bốn diva của làng nhạc Việt. Thanh Lam đã không ngại ngần chia sẻ với báo giới sau khi xem tập đầu "The Voice" mùa đầu tiên “Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?... Có bột mới gột nên hồ. Phải có trình độ mới dạy được”.  Đây có lẽ là phát ngôn gây bão nhất mà Thanh Lam tạo ra. Một làn sóng đã nổi lên ngay sau đó người thì chê trách nữ diva không nên xúc phạm đồng nghiệp mà hãy cứ nên “ở gác tía lầu son” như lời Đàm Vĩnh Hưng mỉa mai, nhưng cũng không ít người cho rằng Thanh Lam nhận xét không có gì sai trái cả, và showbiz Việt đang rất cần những lời nói thẳng.

83ecf96cd_anhaa.jpg

"Ông hoàng" của việc nhận những lời chê

Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow năm 2009 của mình từng chia sẻ, đại ý Thanh Lam là thần tượng duy nhất tại Việt Nam của Mr. Đàm. Thanh Lam cũng đã từng hợp tác với Đàm Vĩnh Hưng trong nhiều dự án âm nhạc, mà tiêu biểu nhất là “Sa mạc tình yêu” (2011). Thế nên có lẽ Thanh Lam là người hiểu rất rõ khả năng âm nhạc của Mr. Đàm đến đâu. Lời nhận xét của “Người đàn bà hát” là không thể phủ nhận.

Sau Thanh Lam, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng không ngại ngần bình xét về khả năng của nam ca sĩ họ Đàm: “Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sỹ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu”. Ông còn nói: “Giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sỹ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sỹ chính của phòng trà đâu!”. Lời nhận xét này một lần nữa làm showbiz Việt thêm sóng gió. 

... và "dính" phải vô số scandal

“Ông hoàng nhạc Việt”, danh xưng này có lẽ là “chiếc áo quá rộng” đối với Đàm Vĩnh Hưng. Nhưng có một chiếc áo vừa vặn hơn mà truyền thông đang phong tặng cho Mr. Đàm đó là “Ông hoàng scandal”. Nam ca sĩ nổi tiếng và cũng là tai tiếng bậc nhất làng giải trí luôn để truyền thông phải tốn nhiều giấy mực, từ chuyện giới tính, chuyện nghề nghiệp đến văn hóa ứng xử. Có lẽ đó cũng là một lý do mà sau nhiều năm ca hát Đàm Vĩnh Hưng vẫn “nóng” dẫu nam ca sĩ này vừa bước qua tuổi 42.

Không nài mục đích gây sự chú ý của truyền thông và PR cho bản thân, Đàm Vĩnh Hưng từng thông báo mất chiếc đồng hồ Cartier đính kim cương có giá 1 tỷ đồng. Mr. Đàm còn không ngại ngần nhờ vả truyền thông với mong muốn tìm lại chiếc đồng hồ “kỷ niệm”. Rồi chiếc đồng hồ lại may mắn quay lại với “khổ chủ” như một trong những chiêu bài đã được sắp đặt. Cách đây vài năm “Ông hoàng scandal cũng từng thông báo là mất chiếc nhẫn kim cương giá trị, làm rùm beng làng giải trí. Nhưng cũng thật ngẫu nhiên Mr. Đàm thường mất đồ vào đúng thềm tổ chức liveshow, phải chăng đây là một trong nhưng chiêu trò để gây sự chú ý của Mr. Đàm. Nhiều người đặt câu hỏi thú vị chiếc nhẫn đeo ở tay còn mất, vậy Đàm Vĩnh Hưng giữ được vật gì?

Vậy mà có một bí mật mà Mr. Đàm luôn giữ được kể từ khi khởi nghiệp đến nay. Đó là giới tính. Đàm Vĩnh Hưng hơn một lần đã thông báo là “năm sau tôi sẽ lấy vợ”, thậm chí là “tôi đã có con”. Thế nhưng mối quan hệ giữa nam ca sĩ này với với những người cùng giới cũng dấy lên nhiều nghi án, mà với Dương Triệu Vũ là một ví dụ. 

83ecf96cd_anhaaa.jpg

"Ông hoàng scandal" - Chiếc áo vừa vặn của Đàm Vĩnh Hưng

Scandal “động trời” của Đàm Vĩnh Hưng dẫn đến việc nam ca sĩ này bị phạt 5 triệu đồng phải kể đến việc hôn môi nhà sư trong đêm hát ủng hộ ca sĩ Wanbi Tuấn Anh. Tại đây Đàm Vĩnh Hưng đã hôn môi một vị sư trẻ và hôn vào tay một vị sư già hơn. Đây là một trong những hành động thiếu văn hóa nhất của một ca sĩ Việt. Ngay sau đó Đàm Vĩnh Hưng còn bị cáo buộc là đã đổ hết lỗi lầm cho sư thầy, khiến cho công chúng ngán ngẩm. Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định phạt hành chính Huỳnh Minh Hưng với hành vi “lợi dụng giao lưu với khán giả để có những hành vi thiếu văn hóa”.

Mới đây, “Ông hoàng scandal” lại một lần nữa gây sự chú ý, là đề tài bàn luận của truyền thông khi Đàm Vĩnh Hưng cùng quản lý của mình tiến thẳng vào khu vực tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà không thực hiện quy định xếp hàng. Chưa bàn đến việc Đàm Vĩnh Hưng có được ưu tiên hay không những việc nam ca sĩ này diện một “cây trắng” khi viếng một Anh hùng dân tộc đã là một sự thất kính. Và một lần nữa văn hóa ứng xử của Mr. Đàm lại được mang ra bàn luận dẫu vẫn biết Đàm Vĩnh Hưng tới viếng nơi đã gắn bó 60 năm với Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một việc làm đáng khen ngợi, bởi nghệ sĩ Việt đã mấy ai làm được điều đó.

Tạm kết

Thực sự mà nói, giọng hát của Đàm Vĩnh Hưng chỉ lạ chứ không quý và hiếm. Nhưng Đàm Vĩnh Hưng vẫn có một số lượng người hâm mộ đông đảo thuộc mọi lứa tuổi. Hiện nay trên Bảng xếp hạng bài hát yêu thích tháng 10, Đàm Vĩnh Hưng đang ở vị trí quán quân. Đàm Vĩnh Hưng thực sự có một chỗ đứng khá vững chắc trong lòng công chúng. Điều này chứng tỏ Đàm Vĩnh Hưng là một người may mắn, và nỗ lực trong âm nhạc. Nhưng mặt khác cũng cho thấy rõ Đàm Vĩnh Hưng luôn nắm vững thị trường âm nhạc, hiểu được nhu cầu của đông đảo công chúng. Do vậy không sai khi nhận xét Đàm Vĩnh Hưng chỉ là một ngôi sao giải trí chứ không phải là một nghệ sĩ.

Nhưng hai chữ “ngôi sao” có lẽ cũng lại đang trở nên mông lung với Mr. Đàm, bởi Đàm Vĩnh Hưng chưa hề một lần tỏa ánh hào quang như một ca sĩ dẫu chỉ là giải trí trên thị trường âm nhạc. Nhắc đến nam ca sĩ họ Đàm, công chúng nhớ nhiều hơn tới những lần mất đồng hồ, lần hôn môi sư thầy hay bức tâm thư gửi đến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Với một người đáng bậc cha chú nhưng Đàm Vĩnh Hưng không ngại ngần gọi vị nhạc sĩ tài năng là ngụy quân tử, là tiểu nhân. Đó đâu phải là cách cư xử của một người được mệnh danh là “ông hoàng”?


Lê Quang Đức
Báo mạng điện tử K32







Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN