Ngày nhà giáo Việt Nam: Tấm lòng không nằm ở giá trị quà tặng

(Sóng trẻ) - Ngày nhà giáo Việt nam (20//11) là dịp để học sinh, phụ huynh bày tỏ sự biết ơn với thầy, cô giáo. Tuy nhiên, ngày nay, truyền thống tốt đẹp này đang dần bị biến tướng với những món quà với giá trị vật chất.

Sự tri ân bị biến tướng 

Cận kề 20/11, nhiều phụ huynh “đau đầu” tìm quà tri ân các thầy cô giáo. Có ba con đang trong độ tuổi đi học, năm nào chị Nguyễn Thị Hảo (Hà Nội) cũng chuẩn bị đầy đủ quà tặng cô giáo cho con mình: “Tôi thường đưa các con đi chọn quà tặng cho giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn chính. Vài năm trước, tôi thường mua hoa tặng. Nhưng dạo gần đây, tôi chuyển sang phong bì tiền hoặc mua theo các bậc phụ huynh khác”.

Nói về lý do, chị cho rằng khi tặng quà với giá trị cao, giáo viên sẽ để ý và quan tâm con mình nhiều hơn. Vì vậy, năm nào chị cũng chi một khoản tiền lớn trong dịp này cho các con của mình.

anh-1-1.jpg
Học sinh tặng hoa chúc mừng cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. (Ảnh: Internet) 

 

Không ít phụ huynh có đồng quan điểm như chị Hảo. Ngoài mục đích tri ân thầy cô, họ nặng lòng suy nghĩ về giá trị của món quà có đủ lớn hay liệu thầy cô có vừa lòng. “Vào những dịp thế này, mình thường tặng tiền vì việc đau đầu chọn quà mà giáo viên không thích hay không dùng đến sẽ lãng phí. Đó cũng là cách để thể hiện lòng biết ơn thầy cô đã vất vả dạy dỗ và nâng đỡ con mình”, chị Minh Hoạch (32 tuổi, Quế Võ, Bắc Ninh) cho biết.

Câu chuyện ngày 20/11 với những món quà "khủng" đã diễn ra nhiều năm nay. Đưa ra quan điểm về vấn đề này, cô N.T.M, giáo viên của trường Kim Liên trải lòng: “Tặng quà là nghi lễ tôn sư trọng đạo của người xưa được duy trì đến nay. Thời gian qua, khi cuộc sống đổi thay dẫn đến sự đánh đồng việc tri ân người giáo viên với việc lợi dụng hình thức tri ân để vụ lợi. Việc tri ân giáo viên từ đó bị hiểu sai và người thầy bị coi thường. Đây quả thực là điều rất đáng buồn”.

Giá trị thực sự nằm ở tấm lòng

Trước sự biến tướng của quà tri ân, cô Thiều Thị Lương, giáo viên Trường THPT Green City Academy bày tỏ: “Đối với tôi, tôi quán triệt trước học sinh rằng mình sẽ không nhận quà của phụ huynh. Các phụ huynh không nên đua nhau tặng quà giá trị hay phong bì để thầy cô ưu ái con mình hơn vì với mỗi giáo viên, tất cả sự quan tâm dành cho các con là như nhau. Hiểu được điều đó, những món quà các con tri ân đã trở thành hoa, thiệp hay những món quà đơn giản khác”.

anh-2-1.jpg
Cô Thiều Thị Lương chia sẻ về món quà đặc biệt nhất cô từng nhận được từ học sinh. (Ảnh: NVCC) 

 

Bên cạnh suy nghĩ phải tặng quà “khủng”, “phong bì dày” để thầy cô hài lòng, nhiều phụ huynh đã lựa chọn cách đơn giản hơn, không mang nặng vật chất. “Theo tôi, phụ huynh chúng ta không nhất thiết phải đua nhau tặng quà lớn, quan trọng là phải thể hiện được tấm lòng. Gia đình tôi không phải một gia đình quá khá giả nên tôi thường tặng cho thầy cô những bó hoa và lời chúc tốt đẹp nhất”, cô Hoàng Tuy có con học cấp 2 chia sẻ.

Đồng quan điểm, cô Trần Thị Vân Anh, giảng viên khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng nhấn mạnh: “Cái giá để mua được nhân phẩm của một giáo viên không hề nhỏ. Phụ huynh, học sinh quan tâm đến thầy cô trong ngày 20/11 là điều đáng được khích lệ. Những món quà mang giá trị ít hay nhiều đều được, tùy thuộc vào túi tiền của mình. Điều quan trọng là thể hiện sự tôn kính tới thầy cô đã dày công giảng dạy cho chúng ta”.

anh-3-1.jpg
Cô Trần Thị Vân Anh (thứ 2 từ bên phải) cùng các giảng viên khoa Phát thanh - Truyền hình chụp ảnh cùng sinh viên vào ngày 20/11. (Ảnh: Facebook STV) 

 

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã ký thông báo về sự kiện 40 năm thành lập ngày Nhà giáo Việt Nam, trong đó có đề cập Sở GD&ĐT không tổ chức đón, tiếp khách và nhận hoa chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN