Những sai lầm khi đặt câu hỏi phỏng vấ

(Sóng Trẻ) - Phỏng vấn là một trong những phương pháp quan trọng giúp nhà báo, phóng viên thu thập thông tin nhanh và chính xác. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đặt những câu hỏi tốt và nhiều phóng viên vẫn thường mắc phải những sai lầm không nên có trong câu hỏi khi phỏng vấn báo chí.

Một số nhà nghiên cứu báo chí phương Tây cho biết, ¾ tư liệu có trong tác phẩm của các nhà báo là từ phỏng vấn. Chính vì vậy, khi thực hiện một cuộc phỏng vấn, công việc trước hết của nhà báo, phóng viên là chuẩn bị cho mình một bản đề cương câu hỏi chi tiết. Dưới đây là một số lỗi thường gặp trong đặt câu hỏi phỏng vấn.

Hỏi câu hỏi không có phần hỏi

Một câu hỏi sẽ có 2 phần: phần hỏi và phần chủ đề. Phần hỏi thường chứa những từ như: tại sao, như thế nào, cái gì, không… Khi bạn hỏi câu hỏi không có phần hỏi, người trả lời có thể lảng tránh được điều muốn hỏi.  Chúng ta phải hỏi làm sao để có được thông tin, đó mới là mục đích chúng ta đặt câu hỏi phỏng vấn.

Hỏi 2 câu hỏi cùng một lúc

Khi chúng ta hỏi 2 vế cùng trong một câu hỏi, người được hỏi sẽ chọn câu hỏi dễ hơn và chúng ta sẽ không thu được thông tin chính. Vì vậy, khi phỏng vấn, chúng ta nên tách 2 ý muốn hỏi thành 2 câu khác nhau để tránh bị “hụt” mất một câu hỏi.

Hỏi với những từ ngữ nặng nề

Là một nhà báo, phóng viên, chúng ta phải thật sự khách quan. Khi đặt câu hỏi phỏng vấn, chúng ta không nên dùng cảm xúc, ý kiến chủ quan của mình để hỏi. Lời lẽ trong câu hỏi nên mang tính chất trung tính.

Đặt câu hỏi mang tính chất áp đặt

Trong khi thu thập thông tin, càng thể hiện nhiều thì thông tin thu nhận được càng ít. Có những trường hợp, có thể chúng ta biết chắc chắn sự thật là như vậy nhưng chúng không nên vội khẳng định mà nên để cho nhân vật tự nói, như vậy thông tin chúng ta có được càng nhiều và càng chính xác hơn. 

Hỏi câu hỏi với sự cường điệu

Viết báo, chúng ta có 2 quy trình cơ bản. Thứ nhất là thu thập thông tin và thứ 2 là viết. Khi phỏng vấn, dù cho người được phỏng vấn là người có lỗi, chúng ta cũng không được thể hiện trước mặt họ, không cường điệu hóa sự vật, sự việc. Hãy để dành phần “thể hiện” mình khi viết.

Phỏng vấn là cuộc giao tiếp, đối thoại có tính chất động, vì vậy khi thực hiện cần linh hoạt và nên tránh những sai lầm cơ bản trên. Một câu hỏi tốt là một câu hỏi mở, có trọng tâm, ngắn gọn và trung tính. Khi bạn hỏi những câu hỏi hay, bạn sẽ nhận được những câu trả lời như ý và bài viết của bạn sẽ càng tin cậy và thuyết phục được bạn đọc. 



Lê Thị Phương
Truyền hình K.31A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN