Thư viện Bfree – nơi lan tỏa trí tuệ

(Sóng trẻ) - Thư viện công đồng Bfree - một nơi đọc và mượn sách miễn phí. Một thư viện sách tuy không lớn về cơ sở vật chất nhưng lại mang một ý nghĩa vô cùng to lớn về giáo dục, rèn luyện văn hóa đọc sách, văn hóa thư viện….

Đừng để sách chết trên giá!

Với niềm đam mê đọc sách và ước mơ mang lại tri thức, đem nguồn cảm hứng đọc sách cho các bạn trẻ khắp đất nước nói chung và ở Hà Nội nói riêng, chàng trai trẻ Nguyễn Trường Giang sinh năm 1991, quê ở thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đã sáng lập ra thư viện cộng đồng sách Bfree.

7a2f7581b_i_9750.jpg

Không gian thư viện cộng đồng Bfree

Anh trước từng học ở Học viện Bưu chính Viễn thông, nay đang công tác ở bảo tàng Quân sự Việt Nam và làm công việc đưa tin về các hoạt động của bảo tàng. Công việc của anh khá bận rộn nhưng vì đam mê và sở thích anh đã dành thời gian mở một thư viện cộng đồng cho tất cả mọi đối tượng.

7a2f7581b_i_9747.jpg

Anh Nguyễn Trường Giang - người sáng lập thư viện Bfree

Bfree – thư viện cộng đồng ở tầng 2, số 12/36 Duy Tân, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội. Quan điểm hoạt động của thư viện Bfree là “Đừng để sách chết trên giá” – thư viện nhằm mục đích mang đến văn hóa đọc cho mọi người, vì thế sách luôn được mượn, trả thường xuyên, không phải là nơi trưng bày sách cho nhiều. Bởi thế, những người đến với thư viện là những người đam mê đọc sách, họ trao đổi, đọc sách thường xuyên.

Với anh Giang, anh không cần quảng cáo, PR cho thư viện của mình, bởi Bfree là thư viện cộng đồng, chỉ những ai quan tâm đến sách, đam mê với đọc sách thì sẽ tự tìm đến với thư viện. Bởi thế, thư viện tuy không nhiều về số lượng các thành viên nhưng các thành viên đều là những “con ong” chăm chỉ đến mượn, đọc sách tại đây.

Để phục vụ nhu cầu đọc sách, thư viện có không gian đọc sách dành cho các bạn thích đọc sách ngay tại thư viện và mang sách tới tận nhà các bạn nào mượn nhưng không có thời gian và phương tiện đến lấy sách. Anh Giang cùng các bạn cộng tác viên nhiệt tình trong việc giao và nhận tất cả các sách được tặng, dù chỉ là một cuốn thì anh vẫn sẽ đi lấy.

Tính tự giác là nền tảng xây dựng thư viện

Thư viện bắt đầu hoạt động từ tháng 7/2014, đến nay thư viện đã phát triển và mở rộng hơn trước. Thư viện đi vào hoạt động cũng có nhiều bạn bè không ủng hộ, một số khác thì ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình. Vì thế, anh dù bận rộn với công việc nhưng với sự ủng hộ và ước mơ từ bé, anh vẫn quyết tâm mở thư viện sách miễn phí.

Anh được chị Lê Hải Yến – chủ quán café nghỉ tài trợ không gian đọc sách. Chị chia sẻ: “Chị cũng quen Giang từ trước, chị thấy hoạt động mở thư viện có ý nghĩa với cộng đồng và lý do chính là chị thích sách, đọc sách nên chị muốn góp ít sức lực của mình trong việc tạo không gian thư viện, nơi đọc sách của mọi người và giúp Giang sắp xếp, trang trí thư viện”.

d6b89cb27_i_9762.jpg

Chị Lê Hải Yến - người tài trợ không gian của thư viện

Nhiều người biết đến ý nghĩa của thư viện này, họ cũng mang tặng những cuốn sách của họ không dùng tới. Anh Giang nhận tất cả nhưng cho vào thư viện thì có chọn lọc. Anh biết đâu là sách thật đâu là sách lậu nên anh loại bỏ những cuốn sách lậu để đem đi bán lấy kinh phí hoạt động của thư viện.

Đến thư viện, người đọc có không gian đọc, mượn sách thoải mái, tự do. Thư viện không phải không có người quản lý mà muốn các bạn có tính tự giác trong đọc, mượn sách. Anh Giang – người sáng lập cho biết: “Anh muốn các bạn có ý thức tự giác, tạo nên văn hóa đọc sách và văn hóa thư viện. Thư viện mở ra vì cộng đồng, mang tri thức cho mọi người, mang sách tới gần các bạn trẻ hơn nên khi các bạn mượn sách, đọc sách là hết nhiệm vụ của thư viện còn ý thức các bạn có trả hay không là quyền của các bạn”.

Chính điều này, thư viện đã tạo sự thoải mái, hứng thú cho các bạn thích sách. Các bạn trẻ tìm tới thư viện một cách tự nguyện, tự giác. Trong vòng một năm hoạt động thư viện đã phát triển, thành viên của thư viện tăng lên khá cao, có các bạn cộng tác viên nhiệt tình tham gia xây dựng thư viện.

7a2f7581b_i_9751.jpg

Các bạn sinh viên tới đây học bài thường  xuyên

Hơn thế, anh Giang còn tổ chức một số hoạt động cộng đồng cho các bạn tham gia vào thư viện nhằm tạo nên tình đoàn kết, sự gắn bó với nhau như cuối tuần nhặt rác hồ Gươm, tặng sách cho học sinh các trường, các hội thảo giới thiệu cuốn sách mới,… Và thư viện còn có các buổi sinh hoạt tiếng anh vào thứ 4 và chủ nhật hàng tuần.

Anh Giang tâm sự: “Trong tương lai, Bfree sẽ cố gắng hoàn thiện hơn nữa, hiện tại thư viện có trên 1000 đầu sách, anh sẽ liên hệ với các nhà sách để được tặng sách, tài trợ kinh phí để thư viện phát triển hơn, lan tỏa tri thức rộng rãi hơn và sẽ liên hệ để Bfree được tài trợ một không gian thư viện rộng rãi hơn hiện tại”.

Các cuốn sách được sắp xếp trên giá ngăn nắp trong thư viện:

7a2f7581b_i_9748.jpg

Sách khi các bạn mang tới trả sẽ được sắp xếp lại vào vị trí ban đầu

7a2f7581b_i_9749.jpg

Các giá sách sắp xếp gọn gàng, phân loại theo từng lĩnh vực

d6b89cb27_i_9753.jpg

Nhiều loại sách cổ, sách quý cũng có mặt tại thư viện này

d6b89cb27_i_9758.jpg

Cách bày trí gọn gàng, đẹp mắt, thu hút nhiều bạn trẻ


Nguyễn Thơm

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN