“Vườn lan sinh viên” – nơi thực hiện đam mê của những người yêu la

(Sóng trẻ) - Từ vẻ đẹp và sự hấp dẫn của loài hoa giản dị và thanh cao, “Vườn lan sinh viên” của anh Vi Hồng Trọng đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người yêu lan trong và nài tỉnh Phú Thọ, trở thành nơi "hẹn hò" của những người yêu lan.

Sinh ra ở làng quê nghèo  huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, vì cuộc sống khó khăn nên ngay từ khi còn nhỏ, cậu bé Vi Hồng Trọng đã theo mẹ lên rừng kiếm củi. Chính từ những lần đi rừng này anh đã bắt đầu cảm nhận được vẻ đẹp của loài hoa tinh khiết nơi núi rừng. Từ 12, 13 tuổi anh bắt đầu sưu tầm những giỏ lan rừng, mang về nhà chăm sóc và yêu quý từng giò lan như tài sản quý giá nhất. Sau gần 20 năm tìm hiểu, học hỏi và sưu tầm anh quyết tâm gắn bó với loài hoa này. 

Trở về quê cha đất tổ - quê hương của các bậc sinh thành, mang theo gia tài hơn một trăm giò lan rừng. Với mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm, nhân thêm tình yêu của các bạn trẻ đối với hoa lan, anh nhận đào tạo, dạy nghề trồng, chăm sóc lan miễn phí, hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ, phương tiện đi lại cho nhiều sinh viên thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Đó cũng chính là lý do anh thành lập “Vườn lan sinh viên”. 

6cf344c8b_anh_1.jpg

Những cây lan trong vườn lan sinh viên

Với tình yêu và sự nỗ lực của mình, hiện tại “Vườn lan sinh viên” của anh đã có khoảng 150 loài lan với khoảng gần 2000 giò. Trong vườn thường xuyên có các loài hoa lan khoe sắc với hương thơm và vẻ đẹp khác nhau: Trầm rừng, Hoàng thảo Trúc phật bà, Hoàng thảo hương vani 5 cánh trắng, Hoàng thảo lụa vàng, Phi điệp 5 cánh trắng, Kiều đàm thanh, Hài bóng… là những loài hoa lan xinh đẹp, yêu kiều và được nhiều người yêu thích.

Bốn năm kể từ khi thành lập, trong mỗi dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng, vườn lan của anh đã được Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng đặc biệt ưu ái dành cho khoảng không gian khá rộng để trưng bày, giới thiệu các loài lan quý cho bạn bè, du khách đi hội cùng thưởng lãm...

6cf344c8b_anh_2.jpg

Nhà trưng bày “Vườn lan sinh viên” tại khu di tích lịch sử đền Hùng

Kể từ khi đi vào hoạt động, Nhà trưng bày của “Vườn lan sinh viên” mỗi năm đều thu hút đông đảo lượt du khách đến tham quan và mua lan. Những giò lan lớn nhỏ do chính tay anh Trọng và các bạn sinh viên cần mẫn, tỉ mỉ chăm sóc nhiều ngày tháng mới có được. Không chỉ đơn thuần là vật trang trí, những giò lan đó còn là tâm huyết là tài sản quý giá của anh Trọng và những người yêu lan nơi đây. 

“Mặc dù kinh nghiệm trồng lan chưa có nhưng mình đã được học rất nhiều từ anh Trọng cũng như anh em trong vườn lan về cách chăm sóc cho các loại hoa lan. Càng tìm hiểu và trực tiếp tham gia chăm sóc các giò hoa lan mình lại càng thêm yêu quý loài hoa này và càng trân trọng những gì mà anh Trọng đã làm” – bạn Phạm Quang Đức thành viên vườn lan chia sẻ. 

Hiện nay, Đức đang là sinh viên năm thứ ba, trường Đại học Hùng Vương, ngay từ năm nhất khi nghe nói đến vườn lan cậu và rất nhiều sinh viên khách trong trường đã tìm hiểu và xin tham gia khóa đào tạo do anh Trọng tổ chức. 

“Không phải là một người yêu hoa nhưng khi nhìn những giò lan xinh đẹp này tôi cũng muốn sở hữu một giò lan của riêng mình. Đã ba năm liền mỗi lần đi Hội là tôi lại mua một giò. Lúc đầu chỉ là mua cho vui nhưng với sự hướng dẫn của các bạn trong vường lan, chăm sóc những giò lan này đã trở thành một thú vui trong cuộc sống của tôi” – Anh Minh, khách hàng tại vườn làn chia sẻ.


Đặng Huyền 
Báo mạng K32 

                            

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN