Hai “họa mi”: Siu Black và Mỹ Tâm - có xứng đáng danh xưng "diva"?

(Sóng trẻ) - Đã gần 15 năm nhưng danh xưng diva vẫn chỉ được sở hữu bởi “bộ tứ” Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà. Công chúng đặt câu hỏi phải chăng vẫn chưa có nữ ca sĩ nào xứng đáng, đủ đẳng cấp và sức mạnh để “lên ngôi” diva thứ 5.

Không ít công chúng khát khao diva tiếp theo phải là một nữ danh ca nhạc nhẹ hát theo phong cách Rock. Và cái tên được nhắc đến là Siu Black. Siu Black là một ca sĩ “quái” khó trộn lẫn và đặc biệt là khó quên của làng nhạc Việt Nam. Với những bài hát đã trở thành thương hiệu như Em muốn sống bên anh trọn đời, Ly Cà phê Ban Mê, Đôi mắt Pleiku…

2e2d9c834_2jpg58511438931424.jpg

Siu Black là một giọng hát đầy lửa mà không kém phần qyến rũ, người hâm mộ vẫn gọi Siu Black là “họa mi của núi rừng Tây Nguyên”. Siu Black hát nhiều về Tây Nguyên và cũng thành công hơn cả ở những sáng tác về mảnh đất nơi này. Cho đến ngày hôm nay Siu Black vẫn là nữ ca sĩ đỉnh cao của Tây Nguyên đúng như lời tiên đoán của nhạc sĩ Nguyễn Cường năm Siu Black chưa đầy hai mươi tuổi “Trong vòng hai mươi năm nữa chắc chắn Tây Nguyên sẽ không có một giọng hát nào được như Siu Black”.

Nếu tiêu chí để trở thành diva là huy chương, là giải thưởng thì có lẽ Siu Black hơn hẳn các bốn diva Việt bởi bao nhiêu năm ca hát Siu Black mang về cho mình khá nhiều huy chương cả trong nước lẫn nài nước. Nhưng hơn cả là bao năm ca hát Siu Black vẫn giữ được sự trẻ trung trong giọng hát, hút hồn bao lứa tuổi ngay cả sinh viên thời nay điều mà không phải nữ ca sĩ có tuổi nào cũng làm được.

Sự so sánh nhiều khi cũng khập khiễng, và những dẫn chứng nhiều khi cũng không thật xác đáng nhưng vẫn phải nói rằng nếu tiêu chí diva là sức nóng ngày nay, là lượng người hâm mộ khổng lồ, là những chiến dịch tình nguyện thì có lẽ Mỹ Tâm không thua kém gì các diva Việt nếu không nói là hơn. Mỹ Tâm một ca sĩ có tài, có tầm và có cả tâm. Mười năm ca hát nhưng “họa mi tóc nâu” vẫn nóng như thuở ban đầu, mỗi một album Mỹ Tâm ra là một cơn sốt của làng nhạc mà album Tâm mới đây là một minh chứng. 

2e2d9c834_tieusucasimytam.jpg

Cùng với sự thành công trong âm nhạc là một đời sống không scandal dẫu gần đây vấn đề về cát xê cũng nhiều điều đáng bàn nhưng Mỹ Tâm không phải là một ca sĩ coi rẻ chữ tâm. Báo chí và công chúng vẫn tôn vinh Mỹ Tâm là “Nữ hoàng Vpop”, dẫu quá lớn nhưng Mỹ Tâm là cái tên xứng đáng bởi trong nhạc Việt Mỹ Tâm có nhiều cái đứng đầu như là ca sĩ Việt đầu tiên có kênh của riêng mình trên youtube, nghệ sĩ Việt đầu tiên nhận giải nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất (giải thưởng MAMA 2012) và sau lại giải Huyền thoại âm nhạc châu Á mang lại niềm vinh dự, tự hào cho nhạc Việt. Trong làng nhạc sức mạnh của Mỹ Tâm là điều không thể phủ nhận.

Thay cho lời kết

Diva, danh xưng cao quý ẩn chứa một sức mạnh vô hình trong âm nhạc, trong công chúng và vì vậy mà việc xưng tụng cũng không hề dễ dàng mà nhiều khi còn xảy ra tranh cãi. Có ý kiến cho rằng làng nhạc Việt Nam hiện nay chưa có ai đủ đẳng cấp để trở thành diva thứ 5, để đứng cùng hàng với “bộ tứ” Lam – Linh – Nhung – Hà, đây thực sự là một ý kiến sai lầm bởi âm nhạc Việt mười năm nay không ngừng phát triển, không ngừng vận động và vị trí trong làng nhạc cũng đã có nhiều thay đổi, nhiều nữ ca sĩ bứt phá để nổi trội trong thị trường âm nhạc bên cạnh đó là đóng góp cho nhạc Việt, đưa nhạc Việt tiến gần hơn với âm nhạc quốc tế. Và vì vậy nhiều tên tuổi hoàn toàn xứng đáng để truyền thông và công chúng xưng tụng là diva bởi nghệ thuật cần lắm sự công bằng.

EO - Queen of the night
Bài viết thuộc chùm bài "Mỗi diva Việt sở hữu quyền lực âm nhạc riêng"

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN