Hoàng Thạch Thảo: "Dám nghĩ, dám làm, dám theo đuổi đam mê"

(Sóng trẻ) - Thạch Thảo là sinh viên năm cuối trường đại học Sư phạm Hà Nội. Chị đã từ bỏ bốn năm đại học để theo đuổi niềm đam mê trở thành một cô thợ bánh chuyên nghiệp. Hiện tại Thạch Thảo đang học tập và làm việc tại Nn Bakery để có thể thực hiện ước mơ mở một tiệm bánh ngọt cho riêng mình.

199dc91e9_anh_2.jpg
Chân dung Hoàng Thạch Thảo

Dám nghĩ dám làm

Hoàng Thạch Thảo (1995) còn được mọi người gọi với biệt danh thân thuộc là Thạch “Shyn”. Thảo được mọi người biết đến từ 2,3 năm nay với tư cách là cô thợ làm bánh handmade. Chị làm bánh để kinh doanh nhân dịp Giáng sinh và đã thu về lợi nhuận hàng triệu đồng. 

"Tôi thích làm bánh cũng khá lâu rồi. Từ hồi còn học cấp 3, tôi đã làm bánh tại nhà cho gia đình và không có ý định bán bánh. Tập làm và học làm bánh cũng được 4,5 năm nhưng kinh doanh thì mới chỉ khoảng 2 năm trở lại đây. Ban đầu tôi làm bánh để tặng người thân và bạn bè. Mọi người đều khen nn và đẹp nên cứ khuyến khích "làm bánh để bán đi!". Được sự ủng hộ của mọi người nên tôi quyết định thử sức". – Chị chia sẻ.

"Thời gian là xong một set bánh khoảng 2-3 tiếng. Trung bình mỗi ngày tôi nhận khoảng 6-10 đơn hàng. Những ngày lễ Giáng sinh hay trung thu thì số đơn nhiều hơn, có ngày lên đến 10-20 đơn. Một set gồm 6 bánh cupcake có giá 120.000 đồng. Bánh gato cỡ 16cm có giá là 250.000 đồng, 22cm giá 350.000 đồng. Vì tôi làm bánh 100% là kem bơ nên rất mất thời gian trong công đoạn đánh kem. Thu nhập mỗi ngày của tôi khi trừ các khoản phí khác khoảng 500.000 - 700.000 đồng. Nài ra, tôi còn nhận chuyển quà, ship hàng luôn cho khách vì mình bán tại nhà với giá cả hợp lí từ 10.000 - 30.000 đồng, tùy thuộc khoảng cách xa gần. Tôi đã tự chuẩn bị những chiếc hộp xinh xắn để khách hàng có thể dành tặng trực tiếp cho người thân.” – Chị nói thêm.

199dc91e9_anh_3.jpg
Bánh Cupcake

199dc91e9_anh_5.jpg
Bánh Gato

Thảo cũng chia sẻ một vài kỷ niệm khi còn kinh doanh bánh

Càng làm bánh, Thảo càng cảm thấy gắn bó và đam mê với nghề hơn. Nhưng với niềm mong mỏi từ gia đình, rằng Thảo sẽ học tập và trở thành một cô giáo dạy văn. Chị đã phải đặt đam mê của mình sang một bên. Tuy thợ làm bánh là ước mơ  nhưng giáo viên mới là ngành nghề gia đình định hướng. Mặc dù vậy, Thảo nghĩ, việc mình làm phải có niềm đam mê và yêu thích thì mới có thể "toàn tâm toàn ý" nên chị đã mạnh dạn theo đuổi đam mê của mình khi chỉ còn vài tháng nữa là tốt nghiệp.

Từ bỏ bốn năm đại học vất vả, từ bỏ  tấm bằng đại học bao người mong muốn, nhận lỗi về mình sau sự kỳ vọng của gia đình để có thể dũng cảm theo đuổi đam mê là điều ít ai có thể làm được. Thạch Thảo đã phải đắn đo suy nghĩ rất nhiều mới có thể đưa ra quyết định ấy. Trước đây, khi bán bánh handmade tại nhà, Thảo vẫn luôn ý thức việc học tập là quan trọng hơn cả nên chỉ khi có thời gian rảnh chị mới nhận đơn hàng hay tự mình học hỏi thêm về kinh nghiệm làm bánh. Khi Thảo kinh doanh và được mọi người biết đến nhiều hơn, đã có một vài tiệm bánh gọi điện mời Thảo về làm nhưng chị từ chối.

Chia sẻ của Thạch Thảo

Dám theo đuổi đam mê

Hiện tại Thảo đang học tập và làm việc tại tiệm bánh Nn Bakery và cơ hội việc làm này cũng do quen biết 1 đầu bếp làm bánh từ trước. 

"Đối với tôi việc không  được sống với đam mê thực sự rất cực hình. Khi đi thực tập tại trường cấp 3, tôi đã có quãng thời gian rất mệt mỏi và áp lực. Còn với việc làm bánh thì không như vậy. Với bánh tôi tìm lại được rất nhiều niềm vui và nhiệt huyết, những mối quan hệ mới trong ngành bánh, học hỏi được nhiều điều đáng quý. Tôi cho rằng đối với nghề bánh thật sự là một cái duyên." – Chị nói.

199dc91e9_anh_9.jpg
Mẻ bánh trung thu mới

Nhắc đến công việc hiện tại, trên môi Thảo luôn nở một nụ cười tươi, dù có khó khăn vất vả nhưng lúc nào chị cũng lạc quan và yêu đời vì được sống đúng với đam mê của mình và chưa bao giờ hối hận vì điều đó.

Thảo đang nỗ lực học tập và không ngừng cố gắng trau dồi kinh nghiệm, học hỏi nhiều hơn để mùa hè tới có thể tự mở tiệm bánh tại Điện Biên - quê hương của chị.

"Đối với tôi đam mê không có gì sai, chính vì thế còn trẻ hãy cứ hết mình với nó. Tôi mới 22 tuổi nhưng đang rất hối hận vì đã từ bỏ rất nhiều cơ hội của mình. Đây cũng là khoảng thời gian tôi cảm thấy đủ tự tin, trưởng thành để quyết định tương lai của bản thân nên tôi đang cố gắng đầu tư rất nhiều cho đam mê này. Tôi cũng mong rằng trong một vài năm nữa những thành công trong nghề bánh của mình sẽ là động lực cho các bạn trẻ bây giờ, sẵn sàng theo đuổi đam mê, lập nghiệp băng chính đôi tay của mình."
Đỗ Lan Hương

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN