Làng thuốc nam cổ Sinh Dược

(Sóng trẻ) - Từ một nghề bí truyền độc đáo, trải qua hàng nghìn năm, người dân tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình vẫn đang bảo tồn và phát huy các phương pháp chế biến thảo dược thành những bài thuốc phòng chống, điều trị hiệu quả một số bệnh lành tính.

1.jpg
Nằm ở phía Bắc của tỉnh Ninh Bình, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn được mệnh danh là vùng đất thiêng của các cây dược liệu. Đây cũng là nơi năm xưa Thiền sư, danh y Nguyễn Minh Không tìm ra bài thuốc chữa bệnh “hóa hổ” cho vua Lý Thần Tông. (Ảnh: Mai Ngọc)
2.jpg
Trong quá trình tìm thuốc cho vua, ngài đã tìm thấy một vùng bán địa nằm dưới chân núi Bái Đính mọc nhiều cây thuốc tự nhiên nên đặt nơi này tên là Sinh Dược – tức là nơi cây thuốc sinh sống. Trải quá trình tu hành và tìm hiểu cây thuốc nơi đây, thiền sư Nguyễn Minh Không đã truyền lại những kinh nghiệm dùng thảo dược, những bài thuốc quý cho người dân thôn Sinh Dược. (Ảnh: Mai Ngọc)
3.jpg
Để gìn giữ và phát triển nghề thuốc nam, năm 2014, HTX Sinh Dược được thành lập với mô hình phát triển sinh kế gắn với cộng đồng. Tại đây, người nông dân tham gia góp vốn, đất hoặc những tri thức về dược liệu bản địa cùng nhau canh tác những cây trồng quen thuộc, sản xuất các sản phẩm với nền tảng kinh nghiệm dân gian. (Ảnh: Mai Ngọc)
4.jpg
Để đảm bảo nguồn dược liệu sạch, an toàn đến tay người tiêu dùng, tại đây các cây thảo dược như kim ngân, tầm bóp, cúc tần, sả, sài đất, tía tô.... đều được canh tác tự nhiên. (Ảnh: Mai Ngọc)
5.jpg
Sau khi được thu hái, thảo dược sẽ được rửa sạch và cho vào những chiếc nồi nấu thành cao. Từ đây, cao thảo dược được dùng để chế biến thành những sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện nay như xà bông, dầu tắm, tinh dầu, muối tắm, muối ngâm chân…(Ảnh: Mai Ngọc)
6.jpg
“HTX Sinh Dược còn liên kết khai thác vùng nguyên liệu tại một số địa phương để chiết xuất tinh dầu theo công nghệ đã được chuyển giao và chuyển đến HTX Sinh Dược sản xuất. Điều này vừa giúp kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào trong sản xuất, vừa đảm bảo số lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường”, chị Trịnh Thị Lý – Phó Giám đốc HTX Sinh Dược chia sẻ. (Ảnh: Mai Ngọc)
7.jpg
Không chỉ đảm bảo, nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại như máy sao, máy sấy, máy phối trộn… HTX Sinh Dược còn chú trọng đổi mới, cải tiến mẫu mã, bao bì để từng bước có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Hiện có 2 sản phẩm của HTX đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao là muối ngâm chân Sinh Dược và trà An Thái. (Ảnh: Mai Ngọc)
8.jpg
Kế thừa, bảo tồn và phát triển nghề thuốc của địa phương, HTX Sinh Dược còn mở ra hướng phát triển mới, đồng thời giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn ở địa phương. (Ảnh: Mai Ngọc)
9.jpg
Đặc biệt từ năm 2016, làng Sinh Dược được UBND tỉnh công nhận làng nghề với HTX Sinh Dược là hạt nhân. Từ đây đã tạo động lực cho những người con của làng nghề chuyên tâm hơn trong việc lưu giữ và phát huy những bài thuốc quý mà cha ông để lại. (Ảnh: Mai Ngọc)
10.jpg
Làng nghề Sinh Dược đang ngày càng phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao giá trị nguồn dược liệu, tạo việc làm, phát triển kinh tế địa phương. (Ảnh: Mai Ngọc)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN