Nguy cơ mất mùa vải thiều vì nắng hạ

(Sóng trẻ) - Do thời tiết nắng hạn kéo dài, nhiều vùng trồng vải thiều ở Bắc Giang có nguy cơ mất mùa. Còn khoảng nửa tháng nữa vải sẽ vào vụ, tuy nhiên, vải thiều ở đây vẫn không ngừng rụng và sâu cùi.

Khoảng một tháng nữa vải sẽ vào vụ, nhưng một số nhà vườn trồng vải thiều ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang thất vọng vì mất mùa. Sau một năm đầu tư chăm sóc, người trồng vải kỳ vọng cho thu nhập cao nhưng giờ chỉ mong không bị thua lỗ.

Đầu tháng 5, vùng trồng vải ở xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã bước vào giai đoạn tưới nước đợt 2. Nhưng do nắng nóng kéo dài đã khiến năng suất cây trồng chủ lực của nông dân bị giảm sút. Đi vào vườn vải thưa thớt trái mới thấu hiểu nỗi thất vọng của các nhà vườn.

5b15f0905_nh_1...jpg
Do thời tiết nắng hạn, nhiều vườn vải ở Lục Ngạn thưa thớt trái

Gia đình anh Triệu Văn Thương (thôn Khuôn Thần, xã Kiên Lao) có hơn 300 gốc vải. Với tình trạng nắng hạn và khan hiếm nước như hiện nay, anh chỉ mong tưới được khoảng một nửa diện tích. Anh Thương cho biết: “Nếu như những năm trước vải được mùa, quả vải tươi được 3 tạ - 4 tạ/ cây thì năm nay mất mùa nặng. Mỗi một cây này giờ không đến một cân/cây. Đến thời điểm này nếu có mưa cũng chỉ mong giữ được cây vải chứ năng suất xem như mất. Qủa vào cùi không có nước thì khô, trái rụng hết”.

Được biết, Khuôn Thần là thôn duy nhất của xã không có điện lưới, nước sạch khan hiếm, con đường độc đạo vào thôn thì trơn trượt, gập ghềnh. Mọi hoạt động sản xuất kinh tế tại đây đều trì trệ, không thể phát triển được vì thiếu thốn. Toàn bộ bà con là người dân tộc Nùng với hơn 500 nhân khẩu, sống chủ yếu nhờ vào cây vải và một số cây ngắn ngày. Tuy nhiên, không có điện nên việc bơm nước tưới cho vải là điều không thể. Cứ đà này, bà con lại đứng trước nguy cơ mất mùa vải.

5b15f0905_nh_0.jpg

Bà Trần Thị Trường, Bí thư chi bộ thôn Khuôn Thần ngán ngẩm tâm sự: “Năm nay thời tiết ấm áp vải đầu mùa có hoa nhiều. Nhưng từ tháng giêng đến giờ nắng hạn kéo dài, vải thiều không đỗ quả, nếu có được thì quả cũng bị óp, khô và rụng nhiều. Nhiều hộ lấy máy bơm nước thủ công, mang xuống chân đập bơm lên tưới cho vải nhưng mất nhiều công và rất tốn kém. Hơn một tháng nữa sẽ vào vụ, nhưng nguy cơ bà con không có vải bán là rất cao”.

5b15f0905_nh_1_1.jpg
Quả vải bị óp và rụng nhiều

Xã Kiên Lao có gần 500 ha vải thiều, tuy nhiên hồ thủy lợi từ đầu tháng giêng đến nay không có nước, không thể đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho vụ vải năm nay. Ông Ninh Quốc Dân, Chủ tịch UBND xã Kiên Lao cho biết: “Theo khảo sát địa phương, năm nay vải thiều không được như năm nái. 9/10 thôn trong xã, số lượng vải tươi đạt khoảng 60%, riêng thôn Khuôn Thần chỉ đạt khoảng 30 – 40%”.

Nói về nguyên nhân một số vùng trồng vải thiều Lục Ngạn mất mùa, ông cho hay: “Thời tiết khắc nghiệt trong thời gian qua đã dẫn tới tình trạng khan hiếm nguồn nước, không đủ nước tưới tiêu của vụ vải này. Giải pháp về lâu dài để người dân có thể chủ động nguồn nước tưới chính là xây dựng các hệ thống thủy lợi phù hợp với từng địa phương”.

Bài và ảnh
Cường Ngô

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN