Nụ hôn thời hiện đại


(Sóng Trẻ) - Nụ hôn là biểu tượng thiêng liêng của tình yêu. Dù thuộc nền văn hóa nào, theo bản năng, con người vẫn khao khát những nụ hôn nồng nhiệt, cháy bỏng. Cái nhìn của người Việt đối với nụ hôn giờ đây cũng đã khác xưa nhiều.



Nụ hôn nơi công cộng

212180bdf_7048095073_0ea283cfbc.jpg

Tư thế hôn gây phản cảm (Ảnh: Piero Hanoi)
Bước vào thời kỳ hội nhập, người Việt sống cởi mở hơn, không còn ngần ngại thể hiện tình cảm nơi công cộng. Trong các công viên, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những cặp tình nhân đang trao nhau nụ hôn nồng cháy trước ánh mắt của bao người qua lại.

Hầu hết những người chứng kiến cảnh tượng trên, đặc biệt là người lớn tuổi, đều lắc đầu và cho rằng: Giới trẻ hiện nay yêu dễ dãi, nhiều ham muốn về thể xác và họ nên tìm nơi kín đáo để hôn nhau.

Tuy nhiên, sẽ thiếu khách quan nếu chỉ phê phán riêng giới trẻ trong khi trên thực tế, những người đã có tuổi cũng ôm hôn nhau ở chỗ đông người.

Hôn ở đâu?


Trước lời khuyên “tìm nơi kín đáo để hôn nhau”, bạn Vân (Đại học Thương Mại) nói: “Không gian sống ngày càng chật hẹp, không gian lãng mạn cho tình yêu lại càng hiếm. Chẳng lẽ mình lại rủ người yêu tới nhà nghỉ? Nhà nghỉ tuy kín đáo, nhưng xét về bản chất, nó tốt đẹp hơn công viên không?”

Còn Tuấn (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Dẫn người yêu tới nhà nghỉ thì tốn kém, về phòng trọ thì bị nhòm ngó, đến nơi vắng vẻ, hẻo lánh thì nguy hiểm”.

Trong ngày lễ tình nhân vừa qua, trên internet xuất hiện đoạn phim quay lại cảnh hai sinh viên trường ĐH Thăng Long hôn nhau say đắm trong cuộc thi Perfect Couple tại “Phòng học Tình yêu”. Qua sự bất ngờ lẫn niềm xúc động của khán giả, có thể thấy nụ hôn nơi đông người không phải là xấu.


Nụ hôn đẹp hay xấu không phải do bạn hôn ở đâu, mà là cách bạn hôn như thế nào. Khi người ta coi đó là hành động để thỏa mãn ham muốn tầm thường và đi kèm với nó là những động chạm thô thiển, suồng sã thì nghiễm nhiên nụ hôn bị cướp đi sự thiêng liêng vốn có.

Thay đổi cách nhìn nhận nụ hôn


Mặt khác, người Việt cũng cần có cách nhìn nhận cởi mở hơn đối với nụ hôn trong thời đại hiện nay. Tâm lý “ngượng ngùng, lạ lẫm” đến mức “phải” nhìn chằm chằm vào những cặp đang ôm hôn nhau khiến một số người thấy nụ hôn nơi công cộng thật phản cảm. Thậm chí, định kiến về việc các đôi tình nhân dẫn nhau vào công viên cũng dần hình thành, có người còn cho đó là những tình yêu không trong sáng.

Ý nghĩa của nụ hôn đã bị làm cho méo mó khi một bộ phận đã lợi dụng nụ hôn để thỏa mãn nhục dục nơi công cộng. Trong khi đó một bộ phận lại tôn thờ cách sống  khép kín quá mức.

Để nụ hôn trở lại với ý nghĩa thiêng liêng của nó, phải chăng đã đến lúc người Việt xem lại cách chúng ta trao nụ hôn cho người mình yêu thương? Và phải chăng chúng ta cũng nên nhìn nhận nụ hôn nơi công cộng với thái độ cởi mở, trân trọng hơn?

Hoàng Lê Thanh Hà
Báo mạng K30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN