Sinh viên học và làm thêm – bài toán cân bằng thời gia

(Sóng Trẻ) - Chuyện cơm áo hàng ngày luôn là gánh nặng đối với những sinh viên nghèo. Họ phải bon chen, lo toan tìm công việc làm thêm để nuôi mình, nuôi giấc mộng học hành. Đã có không ít câu chuyện dở khóc dở cười khi sinh viên bước chân vào công việc làm thêm. Vấn đề cân bằng giữa thời gian học tập và làm thêm trở thành mối bận tâm không nhỏ cho những sinh viên này.

Mỗi người đều có ước mơ và hoài bão cho riêng mình. Để đạt được ước mơ đó không hề dễ dàng mà luôn đầy rẫy những khó khăn, thử thách đặt ra cho sinh viên trong thời buổi kinh tế suy thoái hiện nay. Với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đó luôn là nỗi lo đối với họ. Chuyện học hành ư? Họ sẽ phải lấy nguồn chi tiêu từ đâu trong khi gia đình họ khó khăn? Họ phải tự lo toan cho cuộc sông của mình. Vẫn biết rằng việc học là rất quan trọng nhưng “có thực mới vực được đạo”, vấn đề là làm thêm như thế nào để không bị ảnh hưởng đến việc học, lịch biểu ra sao cho hợp lý là câu hỏi lớn đặt ra cho mỗi người.

Việc làm thêm cho sinh viên rất đa dạng. Có thể làm ở quán ăn nhanh, tiếp thị sản phẩm, bán hàng siêu thị, dạy kèm… Ai may mắn hơn thì được thầy cô giáo cho tham gia một dự án, tiền lương đủ để nuôi bản thân và công việc phù hợp với ngành mình theo học.


Phát tờ rơi quảng cáo sản phẩm là một trong những việc làm thêm của sinh viên.

Nguyễn Thu Thảo, sinh viên năm thứ ba trường ĐH Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn Hà Nội cho biết, bạn đã làm công việc phát tờ rơi quảng cáo sản phẩm được năm tháng rồi. Nài buổi trên giảng đường, công việc đã chiếm hết quỹ thời gian còn lại trong ngày của bạn. Có hôm về đến nhà người mệt lử, chẳng làm được gì khác nài ngủ để chuận bị cho sáng mai lên giảng đường và ngày làm thêm mới. Chị phải hi sinh rất nhiều sở thích cá nhân để có thể duy trì công việc đến bây giờ.

Còn đối với Hoàng Anh Quân, sinh viên năm thứ tư, khoa công nghệ thông tin môi trường, ĐH Bách Khoa Hà Nội thì may mắn hơn. Quân làm việc bán thời gian cho một công ty tin học chuyên phần mềm. Mỗi ngày Quân làm 4 giờ, cả thứ bảy nên vẫn có thể thu xếp thời gian cho việc nghỉ ngơi và học hành.

Dẫu biết rằng làm thêm có rất nhiều mặt tốt. Đó là sự rèn luyện, thử thách đầu tiên mang lại cho mỗi người những kinh nghiệm quý giá từ thực tế mà không thể có được trên giảng đường đại học. Nhưng mặt bất lợi của nó cũng không ít. Nhiều người tự đặt ra câu hỏi có nên đi làm thêm hay không? Làm thêm hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố (hoàn cảnh, năng lực…) và suy nghĩ riêng của mỗi người. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta sẽ phải trả lời được những câu hỏi:

- Làm thêm quan trọng hơn hay học quan trọng hơn?

- Mục tiêu của bạn khi quyết định đi làm thêm là gì?

- Kế hoạch cân bằng thời gian (hoạt động của bạn cụ thể, chi tiết về thời gian dành cho việc tự học ở nhà và làm thêm)?

- Bạn sẽ chọn điều gì nếu bắt buộc lựa chọn làm thêm và tự học?

Các bạn hãy đọc và suy ngẫm để tìm đường đi phù hợp cho mình trong việc giải quyết bài toán học và làm thêm nhé!

Hoàng Thị Phượng

 Lớp Nghiệp Vụ Báo Chí

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN