Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người cộng sản lỗi lạc, trọn đời vì Đảng, vì dân

(Sóng trẻ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo lỗi lạc, có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhà báo sắc bén trong tư duy và lý luận chính trị

Khi còn là sinh viên khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sinh viên tiêu biểu, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và các công tác đoàn thể. Khóa luận tốt nghiệp về đề tài: “Thơ ca dân gian với nhà thơ Tố Hữu” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là khóa luận duy nhất đạt điểm tối ưu của khóa ấy. Dưới sự khuyến khích, động viên của giảng viên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát triển khóa luận tốt nghiệp của mình thành một bài báo nghiên cứu khoa học. Bài báo đầu tay của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đánh giá cao, sau đó được đăng trên Tạp chí Cộng sản, số 11 năm 1968, mở ra sự nghiệp hoạt động báo chí cách mạng của Tổng Bí thư sau này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thứ 2 từ trái qua) khi còn là sinh viên khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội) (Ảnh: VNU)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thứ 2 từ trái qua) khi còn là sinh viên khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. (Ảnh: VNU)

Bắt đầu sự nghiệp của mình từ năm 1967, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau tại Tạp chí Cộng sản - Cơ quan lý luận chính trị của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Dù tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ, nhưng với sự am hiểu bài bản, chuyên sâu, có tính hệ thống về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa xã hội khoa học, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết nên những bài báo có tính lý luận chính trị sâu sắc; góp phần bồi đắp, nâng cao nhận thức của toàn Đảng, toàn dân về hệ thống lý luận chính trị, đồng thời củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với vai trò của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Trong suốt nhiều năm công tác tại Tạp chí Cộng sản, nhà báo Nguyễn Phú Trọng không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn mà còn thực hiện các công tác bồi dưỡng cán bộ, đào tạo lớp nhà báo cách mạng thế hệ mới. Sau này, khi đảm đương những trọng trách lớn lao hơn và không còn hoạt động cách mạng với tư cách nhà báo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn thường xuyên góp ý, truyền đạt kinh nghiệm làm báo tới các phóng viên, nhà báo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm tới báo chí cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Báo Quân đội nhân dân)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm tới báo chí cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Báo Quân đội nhân dân)

Tại Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ X, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới báo chí cách mạng Việt Nam thông qua bài phát biểu của mình: "Nghề làm báo là một nghề cao quý, thiêng liêng. Nhà báo cách mạng phải có tinh thần cách mạng, đó là tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu, bảo vệ cái đúng, cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của nhân dân". 

Nhà lãnh đạo tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

Đảm nhiệm nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII - XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội từ khóa XII - XIV; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Bí thư Quân ủy Trung ương; Tổng Bí thư từ khoá XI - XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đặt lợi ích của quốc gia và dân tộc lên hàng đầu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đảm nhiệm nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó. (Ảnh: TTXVN)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đảm nhiệm nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó. (Ảnh: TTXVN)

Là ngọn cờ đi đầu của lý luận Đảng Cộng sản, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt chú trọng đến công tác xác định tầm nhìn chiến lược của Đảng và dân tộc; đánh giá cao việc tổng kết kinh nghiệm thực tiễn để không ngừng bổ sung, hoàn thiện lý luận về xã hội chủ nghĩa và con đường phát triển xã hội chủ nghĩa ở đất nước ta. Đồng thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhấn mạnh toàn Đảng, toàn dân ta phải kiên trì với mục tiêu dân tộc tự do và xã hội chủ nghĩa; kiên trì với con đường cách mạng của Đảng; kiên trì với các nguyên tắc xây dựng Đảng để bảo vệ và phát triển thành quả cách mạng.

Với phương châm “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt, tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng” trong suốt sự nghiệp làm cách mạng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao tầm quan trọng to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân đối với sự nghiệp cách mạng dân tộc; khẳng định sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết nhất trí, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta không chỉ có thể đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức mà còn có thể giành được nhiều thành tựu quan trọng trong tương lai.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao tầm quan trọng to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân đối với sự nghiệp cách mạng dân tộc. (Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đề cao tầm quan trọng to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân đối với sự nghiệp cách mạng dân tộc. (Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ)

Suốt cuộc đời của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành hết tâm huyết, nỗ lực và lòng kiên trì để đóng góp cho sự phát triển của Đảng và dân tộc. Với tinh thần quyết liệt và ý chí vững vàng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không lùi bước trước trở ngại; luôn thể hiện nhân cách cao quý và coi danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là biểu hiện rõ nét của phẩm hạnh cách mạng trong sáng, tính công bằng cao cả, phong cách khiêm tốn và lối làm việc khoa học, dân chủ. Sự thành thật và lòng yêu thương con người của Đồng chí đã được cả bộ máy lãnh đạo, các đảng viên và nhân dân xã hội kính trọng, tín nhiệm cao, tin tưởng và yêu quý, được bạn bè quốc tế trân trọng và đánh giá cao.

Là người cộng sản tận tụy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc không ngơi nghỉ cho đến những giây phút cuối đời. Với một trái tim nhiệt huyết và đôi bàn tay cần mẫn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã không ngừng cống hiến hết mình cho sự phát triển của quốc gia và dân tộc. Không một giây phút nào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chăm lo, quan tâm đến việc nước, việc dân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành trọn cuộc đời mình để lao động, cống hiến vì sự nghiệp cách mạng cao cả của toàn dân tộc.

Cuốn sách
Cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khơi dậy và phát huy khát vọng phát triển đất nước của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong giai đoạn hiện nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người cộng sản một lòng trung thành với Tổ quốc và lý tưởng cách mạng; là tấm gương sáng về sự mẫu mực, khiêm tốn để các thế hệ cán bộ, Đảng viên kế cận học tập và noi theo.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN